Ghi ở "xã trẻ" Phúc Thắng

08:02, 15/02/2022

Xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) được thành lập tháng 2-2020 (trên cơ sở sáp nhập 2 xã Nghĩa Thắng và Nghĩa Phúc). Phát huy tối đa lợi thế là địa phương nằm trong vùng quy hoạch phát triển Khu kinh tế mở Ninh Cơ, Khu đô thị Dệt may Rạng Đông, xã Phúc Thắng là địa phương tiêu biểu của tỉnh về đích, hoàn thành sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trong năm 2021; quyết tâm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu và thực hiện các chiến lược phát triển hướng biển của tỉnh và Trung ương.

Nông thôn mới nâng cao xã Phúc Thắng.  Bài và ảnh: Việt Thắng
Nông thôn mới nâng cao xã Phúc Thắng. 

Đồng chí Trần Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thắng cho biết: Xã Nghĩa Thắng và xã Nghĩa Phúc được hình thành trên diện tích bãi bồi của sông Ninh Cơ, hai xã có chung địa giới hành chính, quá trình hình thành và phát triển gắn liền với nhau, nhân dân hai xã có mối quan hệ gần gũi, sinh hoạt cùng tôn giáo. Thực hiện Nghị quyết số 858/2020/UBTVQH14 về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Nam Định, hai xã được sáp nhập thành xã Phúc Thắng. Khi kinh tế đa dạng gồm sản xuất nông nghiệp, diêm nghiệp, nuôi trồng đánh bắt chế biến thủy hải sản, phát triển nghề thủ công đan bao bì xuất khẩu, thương mại dịch vụ; do vậy khá ổn định và phát triển. Toàn xã Phúc Thắng có 3.291 hộ, 9.931 nhân khẩu, sinh sống tại 17 xóm và 1 khu dân cư. Xã đã được công nhận là xã NTM; hệ thống đường dong xóm, đường liên thôn đều được bê tông hóa theo đúng quy định; 100% các hộ gia đình trong xã đều sử dụng điện lưới; 18 xóm, khu dân cư đều có nhà văn hóa xóm để phục vụ sinh hoạt cộng đồng.

Sau khi sáp nhập, xã Phúc Thắng còn 10 xóm (giảm 8 xóm); các xóm sau khi sáp nhập đều đảm bảo có trên 300 hộ dân theo quy định; giảm 24 người hoạt động không chuyên trách và 8 công an viên. Việc sáp nhập xóm trên địa bàn xã Phúc Thắng khắc phục được sự manh mún, chia cắt trong tổ chức các xóm, khu; quy mô phù hợp với yêu cầu và năng lực quản lý. Giảm số lượng người làm việc góp phần giảm chi ngân sách, nâng cao mức đãi ngộ cho người làm việc, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và tập trung được nguồn lực từ cộng đồng dân cư trong xây dựng kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa, xây dựng NTM.

Hòa cùng dòng chảy của mùa xuân đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phúc Thắng đang quyết tâm tạo dựng những tiền đề quan trọng cho những bước đi mới nhanh hơn, mạnh hơn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong xây dựng NTM nâng cao, đến nay, xã Phúc Thắng đã xây dựng được các vùng chuyển đổi cho hiệu quả kinh tế cao, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, góp phần xây dựng NTM Phúc Thắng bền vững và phát triển. Nhiều dự án công trình trọng điểm của tỉnh, huyện đã được cải tạo xây dựng trên địa bàn cùng các công trình địa phương... với tổng kinh phí 730 tỷ đồng làm cho diện mạo, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân học tập, đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống. Nhân dân đã tập trung đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào nuôi thả các loại hải sản có giá trị kinh tế cao như tôm, cua, cá, ngao vạng, tập trung phát triển những đội tàu gần bờ, xa bờ khai thác các nguồn lợi hải sản có giá trị nhằm phát huy thế mạnh của địa phương tuyến biển. Tổng thu từ nông nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản đạt 324 tỷ đồng. Ngày 25-12-2021, xã Phúc Thắng được Hội đồng thẩm định xét công nhận xã NTM nâng cao của tỉnh công nhận đạt cả 19 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội còn dưới 1%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo hơn 65%; tỷ lệ số hộ dân trên địa bàn xã được dùng nước sạch đạt 100%. Nhất là, xã không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM tại thời điểm xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Giai đoạn 2022-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phúc Thắng tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu gắn với đô thị hóa nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Triển khai thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị để phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển trở thành kinh tế động lực của xã. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên. Tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com