Ghi ở Trung tâm cách ly phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh

08:03, 19/03/2021

Đến thời điểm này tình hình dịch COVID-19 ở trong nước tuy có lắng xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn sẵn sàng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó tiếp tục quản lý công dân Việt Nam trở về từ các nước có dịch trở về cách ly tập trung tại Trung tâm quản lý công dân cách ly của tỉnh do Trung đoàn 180 (Bộ CHQS tỉnh) đảm nhận.

Cán bộ Trung đoàn 180 phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch đến cách ly tập trung.
Cán bộ Trung đoàn 180 phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch đến cách ly tập trung.

Đến Trung tâm quản lý công dân cách ly của tỉnh, chúng tôi được chứng kiến điều kiện sinh hoạt của những người đang thực hiện cách ly. Ở đây, hàng ngày, các cán bộ, chỉ huy và quân nhân, nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị tại Trung tâm vừa là lực lượng chủ lực trong phòng chống dịch COVID-19, vừa thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu cách ly, đảm bảo vật tư, trang thiết bị cá nhân đầy đủ nhất cho mọi người. Khi được hỏi về quá trình thực hiện cách ly, chị N.T.V, ở huyện Nam Trực xúc động chia sẻ: “Ở đây mọi người đều được các y, bác sĩ thăm khám tận tình chu đáo. Hàng ngày chúng tôi được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và hướng dẫn cách phòng bệnh, hỏi thăm sức khỏe... Và quan trọng nhất là được chăm lo mỗi ngày 3 bữa ăn; các điều kiện sinh hoạt thiết yếu khác cũng được các đồng chí chuẩn bị đầy đủ”. Với những bệnh nhi nhỏ tuổi ở trong khu cách ly, các y, bác sĩ lại càng dành nhiều tình cảm đặc biệt. Ông H.V.L, quê ở Hải Dương, trở về trên chuyến bay từ Hàn Quốc được đưa về đây cách ly chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn các anh bộ đội và cán bộ y tế của địa phương vì đã chăm sóc tận tình, chu đáo như những người thân của mình. Ở đây, ngoài chăm lo bữa ăn hàng ngày, các anh còn bố trí các phương tiện như tivi, mạng internet... để mọi người cập nhật thông tin thời sự”. Bạn P.V.Q, du học sinh từ Hàn Quốc trở về cách ly tại Trung tâm chia sẻ: “Ở đây, ngoài việc được chăm sóc về sức khỏe, ăn uống..., chúng em còn được nghe thông tin qua hệ thống truyền thanh nội bộ của đơn vị. Ngoài giờ sinh hoạt, chúng em có thể nói chuyện qua mạng internet, qua ứng dụng video-call với gia đình”. Hầu hết người dân vào đây cách ly, lúc đầu đều có tâm lý hoang mang, lo lắng bởi sự kỳ thị, xa lánh của mọi người xung quanh. Vì vậy, ngoài những công việc chuyên môn, cán bộ quân y, nhân viên y tế còn đóng vai trò là bác sĩ tâm lý, phân tích cho bệnh nhân hiểu về tình hình bệnh dịch để họ yên tâm trong thời gian ở khu cách ly.

Trước đó, để kịp thời ứng phó với dịch bệnh SARS-CoV-2 và thống nhất về các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn lực lượng, Bộ CHQS tỉnh đã kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn, hướng dẫn các bước phòng chống dịch COVID-19 cho tất cả các đầu mối cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng, yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung liên quan tới dịch bệnh trên hệ thống phát thanh, thông tin nội bộ. Qua đó, đã thống nhất về tư tưởng, hành động trong cán bộ, chiến sĩ, không hoang mang hay chủ quan trước dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thành lập lực lượng cán bộ khung thường trực gồm 19 đồng chí thuộc Trung đoàn 180; cử lực lượng quân y phối hợp với cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) trang bị thiết bị y tế, đảm bảo các nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch; bố trí phân công lực lượng để theo dõi tình trạng sức khỏe của các công dân được cách ly và có các biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho lực lượng phục vụ trong khu vực cách ly. Tại khu vực cách ly, bộ phận tiếp nhận đã tổ chức kiểm tra phân loại sức khỏe, cho công dân khai báo y tế, hướng dẫn công dân vào khu cách ly. Khu vực cách ly bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và các nhu yếu phẩm cần thiết, đảm bảo nơi ăn, nghỉ; cử cán bộ tiếp nhận, bộ phận phục vụ; lắp đặt wifi, máy phát điện dự phòng cung cấp cho khu vực cách ly. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí đài truyền thanh nội bộ, thông tin về tình hình thời sự, các thông tin về công tác phòng chống dịch, tiêm chủng vắc-xin. Khi có thông báo mới, lại truyền tải thông tin cho công dân được biết để theo dõi kịp thời. Đơn vị tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra y tế hàng ngày theo quy định các trường hợp cách ly. Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Y tế thăm khám định kỳ cho công dân đúng quy định; thực hiện các công tác chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ ăn uống phù hợp với mọi người. Tất cả các trường hợp cách ly đều có sức khỏe ổn định; chưa có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đại tá Đỗ Quốc Thiện, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh. Trong đó, trọng tâm là phổ biến, tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ nhận thức được tình hình phòng chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu hiện nay. Bên cạnh đó, làm tốt công tác chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, cơ sở vật chất, luôn sẵn sàng tiếp nhận các công dân trở về từ vùng dịch”. Với những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, đến ngày 15-3-2021, đã có hơn 1.800 công dân hoàn thành các biện pháp cách ly trong 14 ngày được trở về với gia đình, quê hương. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và cách ly 95 công dân, gồm thuyền viên từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu Cảng Ninh Cơ (Hải Hậu) và các vùng dịch trong nước như: Hải Dương, Quảng Ninh.... Mới đây, trong 2 ngày 7 và 8-3, Trung tâm đã tiếp nhận 7 công dân đi chuyến bay VN1188 từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Cát Bi (Hải Phòng), do trên chuyến bay có 1 công dân là bệnh nhân COVID-19 tái dương tính với SARS-CoV-2 để cách ly tập trung theo quy định. Các trường hợp cách ly tập trung hiện đều có sức khoẻ ổn định, không có biểu hiện ho, sốt hay khó thở.

Những cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 180 (Bộ CHQS tỉnh) và cán bộ, nhân viên y tế trong Khu cách ly ở Trung tâm quản lý công dân cách ly tỉnh vẫn ngày đêm miệt mài thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 với một tinh thần trách nhiệm cao. Mặc dù, tình hình bệnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, họ còn đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn và cả sự nguy hiểm, nhưng họ vẫn luôn vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com