Tản mạn cà phê dạo

06:06, 26/06/2020

Thời gian gần đây, bên cạnh những quán cà phê cố định, trên địa bàn thành phố Nam Định cũng xuất hiện một số hình thức kinh doanh cà phê khá mới lạ như cà phê dạo, “cà phê alô” thu hút được khá nhiều khách hàng.

Xe cà phê dạo của anh Nguyễn Văn Huy ở đường Lương Thế Vinh (thành phố Nam Định) thu hút khá đông khách vào đầu giờ sáng.
Xe cà phê dạo của anh Nguyễn Văn Huy ở đường Lương Thế Vinh (thành phố Nam Định) thu hút khá đông khách vào đầu giờ sáng.

Đã 6 năm nay, dù mùa đông hay hè, đúng 5 giờ sáng là anh Nguyễn Văn Huy ở ngõ 171 đường Lương Thế Vinh (thành phố Nam Định) đều dậy pha chế cà phê đem đi bán. Với mỗi kg cà phê, anh Huy pha được 20 cốc, trung bình mỗi ngày anh pha 4kg cà phê. Sau khi cho cà phê đã được pha chế vào các chai nhựa lớn, anh Huy đẩy chiếc xe tự chế bắt đầu rong ruổi khắp các ngõ phố. Trung bình mỗi ngày anh đi quãng đường khoảng 10km. Đến mỗi tuyến phố, anh đều chọn một điểm đỗ rồi pha chế cho khách. Khách hàng của anh khá đa dạng, từ những công nhân đi làm sớm, đến công chức, viên chức, người nghỉ hưu, người bán hàng chợ…, những người không có đủ thời gian rảnh rỗi ngồi nhâm nhi cốc cà phê buổi sáng. Sau nhiều năm bán cà phê dạo, anh hầu như thuộc lòng sở thích của mỗi khách quen, người thích cà phê nhiều sữa, người thích cà phê đen ít đường, người chỉ chọn cà phê đen nguyên chất. Với nhiều khách quen, anh mang cà phê vào tận nhà, tận cửa hàng phục vụ. Anh Lê Đức Việt, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Ngõ Ngang cho biết, sáng nào anh cũng bận vì phải đưa các con đến trường, sau đó về dọn hàng, vì vậy anh chọn cà phê Phượng Hoàng. Ngày nào cũng vậy, đúng 9 giờ sáng anh Huy đều mang cà phê cho anh. Ngày cuối tuần, anh thường mua của anh Huy chai cà phê để mang về dùng dần. Đã quen với cà phê Phượng Hoàng, mấy hôm anh Huy có việc nghỉ bán, khách hàng gọi liên tục. Anh phấn khởi: Giữa một thị trường cà phê thật giả lẫn lộn, mình chỉ bán cà phê dạo mà được khách hàng tin tưởng, thật sự thấy hạnh phúc. Sở dĩ anh chọn nghề bán cà phê dạo bởi bản thân anh đã có thời gian dài sống trong thành phố Hồ Chí Minh nên anh nhận thấy đây là hình thức bán cà phê khá phổ biến ở miền Nam nhưng ngoài Bắc còn khá mới mẻ, thị trường tiềm năng. Bên cạnh đó, từ nhỏ anh sinh sống cùng cha mẹ ở Nông trường Đông Hiếu (Nghệ An), từng chăm sóc, thu hoạch nên rất hiểu về cây cà phê, cách lựa chọn hạt cà phê chuẩn, cách pha chế để cà phê ngon nhất, chất nhất. Anh kể, những ngày đầu anh chỉ pha 1kg cà phê rồi mang bán, vừa bán vừa thăm dò khách hàng. Phần lớn khách hàng đến với anh đều do tò mò, nhiều người khi mua quen của anh rồi thì bảo, lúc đầu họ không tin cà phê bán dạo ngon và đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, khi thấy cốc cà phê rẻ chỉ 10 nghìn đồng/cốc, cà phê ngon, nguyên chất nên khách hàng đã ủng hộ. Hiện tại, anh Huy bán khoảng 80 cốc cà phê mỗi ngày, đem lại thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Còn với chị Phạm Thị Huyền, tạo dựng cà phê dạo mang thương hiệu Tin Vui từ gần 6 năm nay cho biết, để có cốc cà phê ngon chị phải mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu cách pha chế, tìm hiểu thị hiếu khách hàng. Các loại cà phê mua về đều phải chuẩn, không pha trộn hóa chất và được chị đấu trộn tỷ lệ hợp lý với nhau. Để pha được một cốc cà phê ngon, chị dành thời gian ủ cho hạt cà phê nở, rồi mới châm nước nóng thúc hết chất ra. Phải tính thời gian làm sao khách hàng sau khi mua cốc cà phê đến lúc thưởng thức, cốc cà phê vẫn đảm bảo vị đậm đà. Nhờ bán cà phê dạo, mỗi tháng chị Huyền có thu nhập ổn định, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt, chăm lo con cái học hành.

Bên cạnh hình thức cà phê dạo thì cách thức kinh doanh cà phê di động (cà phê alô) cũng được nhiều bạn trẻ vừa theo đuổi như một niềm đam mê, vừa mang lại thu nhập. Trong những ngày thời tiết nắng nóng, việc mua cà phê chỉ qua tin nhắn, cuộc điện thoại được nhiều bạn trẻ, dân văn phòng lựa chọn. Khởi nghiệp từ cách đây 2 năm, hai bạn trẻ Thanh Thu và Minh Tâm sau khi học qua lớp pha chế trên Hà Nội đã quyết định kinh doanh “cà phê alô”. Địa điểm quán là tại nhà Thu nằm trong ngõ sâu ở đường Trần Nhân Tông. Tận dụng các mạng xã hội như facebook, zalo…, 2 bạn quảng cáo cà phê để thu hút khách hàng. Không đơn thuần chỉ cà phê đen, cà phê sữa, 2 bạn đã mạnh dạn làm các loại cà phê mới, như cà phê cốt dừa, cà phê trứng, cà phê bọt… đáp ứng nhu cầu các bạn trẻ. Sau khi nhận được đơn, Tâm và Thu sẽ pha chế, sau đó đưa đi ship thời gian từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối. Ngày bình thường, Thu và Tâm có hơn 10 đơn ship các loại đồ uống trong đó có cà phê, tuy nhiên những ngày nắng nóng vừa qua, có ngày 2 bạn trẻ vừa làm vừa ship gần 30 đơn hàng với 60-70 cốc cà phê, đi kèm với các loại đồ uống khác đã mang lại thu nhập khá ổn định. Minh Thu cho biết, do có nguồn cà phê chuẩn, rẻ trong Đà Lạt với mỗi kg giá gốc là 150 nghìn đồng, có thể pha chế được khoảng 20-25 cốc cà phê ngon, nguyên chất. Với giá bán mỗi cốc cà phê 13 đến 15 nghìn đồng tùy loại thì chỉ tính riêng việc pha chế cà phê đã cho lãi gấp đôi. Việc kinh doanh cà phê online không mất chi phí thuê mặt bằng, không phải mua sắm trang thiết bị cũng như thuê nhân viên, tiền điện, tiền nước hàng tháng… bởi vậy đem lại thu nhập khá so với nhiều nghề khác.

Dù bán cà phê dạo hay “cà phê alô”, họ đều là những người lao động lương thiện, cần mẫn kiếm từng đồng để lo toan cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm nét ẩm thực của người dân Thành Nam./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com