Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

05:12, 20/12/2019

Trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của huyện Ý Yên thời gian qua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Trong đó, tiêu biểu là anh Hoàng Duy Thắng, hội viên nông dân xã Yên Khánh đã phát triển mô hình kinh tế VAC mang lại thu nhập khá.

Anh Hoàng Duy Thắng, thôn Hạ, xã Yên Khánh (Ý Yên) bên vườn cây ăn quả.
Anh Hoàng Duy Thắng, thôn Hạ, xã Yên Khánh (Ý Yên) bên vườn cây ăn quả.

Năm nay 41 tuổi nhưng anh Thắng đã có cơ ngơi khang trang với hệ thống vườn, ao, chuồng rộng hàng nghìn mét vuông nằm cuối thôn Hạ. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê chiêm trũng, quanh năm nghèo khó lại không được học hành bằng bạn bè nên anh đã luôn trăn trở làm thế nào để thoát nghèo. Trải qua nhiều nghề từ làm ruộng, phụ hồ, thợ xây, buôn bán lợn..., đã giúp anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Khi xã Yên Khánh có chủ trương dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới, được sự động viên của gia đình, anh đã trao đổi ruộng với bà con trong xóm, xin phép chính quyền để xây dựng mô hình kinh tế VAC. Với sự dày công đầu tư tiền của, công sức, trang trại của anh cũng dần hình thành. Trên khuôn viên rộng hơn 8.000m2, anh trồng các loại cây ăn quả như bưởi Diễn, mít... đồng thời xây dựng trang trại nuôi ngan, ngỗng, lợn. Trang trại của anh thường xuyên nuôi 400 con lợn thịt, 50-70 con lợn nái. Hệ thống chuồng trại nuôi lợn được đầu tư hiện đại với hệ thống bơm nước tắm mát cho vật nuôi, quạt lưu thông không khí, 4 hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi... Do chủ động công tác phòng ngừa tốt nên dịch tả lợn châu Phi đầu năm 2019 vừa qua, trang trại của anh không bị thiệt hại nhiều. Hiện anh đang nuôi 30 lợn nái, hơn 300 lợn thịt. Ngoài chăn nuôi lợn, ngan, ngỗng, anh Thắng còn xây dựng 2 ao, mỗi ao rộng 2.000m2  để thả các loại cá chép, trôi và nuôi ba ba thịt. Các loại con giống được anh Thắng lựa chọn kỹ, nuôi theo đúng quy trình khoa học, có hệ thống tạo khí, đảm bảo các biện pháp phòng chống bệnh nên sức tăng trưởng tốt. Ngoài ra anh đầu tư kinh doanh thức ăn gia súc, cung ứng hàng trăm tấn sản phẩm thức ăn các loại cho bà con. Người dân khó khăn về vốn mua thức ăn đều được anh tạo điều kiện giúp đỡ với phương thức trả chậm, có gia đình được anh đầu tư vốn để làm ăn, vươn lên thoát nghèo... Với mô hình VAC hoạt động hiệu quả, trừ chi phí mỗi năm, gia đình anh Thắng thu được từ 400 đến 500 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 4-5 người dân trong xóm với mức thu nhập từ 3,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. 

Bên cạnh phát triển VAC, từ năm 2009, được sự giúp đỡ của bạn bè, anh Thắng mạnh dạn “lấn sân” sang lĩnh vực xây dựng, trở thành Phó Giám đốc Công ty xây dựng Gia Minh (thành phố Nam Định). Sau 5 năm tích lũy kinh nghiệm, năm 2014 anh Thắng đã tách ra, thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Kinh doanh thương mại Hoàng Thắng.

Là giám đốc, anh đã năng động nhạy bén, tìm hướng phát triển công ty. Với phương châm “uy tín quý hơn vàng”, các dự án do công ty anh đảm nhiệm đều hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng bảo đảm nên được khách hàng đánh giá cao. Tiêu biểu như công trình sửa chữa Đài phát thanh truyền hình huyện kinh phí 3 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa Trường Tiểu học, Trường THCS xã Yên Khánh kinh phí trên 6 tỷ đồng; xây dựng rãnh thoát nước đường Yên Khánh - Yên Phong dài 2km trị giá đầu tư trên 2 tỷ đồng; xây dựng rãnh thoát nước đường Yên Chính - Yên Phong dài trên 3km kinh phí trên 4 tỷ đồng, xây dựng một số công trình thủy nông thuộc Công ty Khai thác công trình thủy lợi huyện. Trung bình mỗi năm, công ty của anh Thắng xây dựng, sửa chữa các công trình trong và ngoài huyện với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. 

Kinh tế vững vàng, gia đình anh tích cực ủng hộ các phong trào của địa phương. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Yên Khánh, gia đình đã hiến đất để xây dựng đường giao thông nội đồng; ủng hộ ngày công, đóng góp để bê tông hóa đoạn đường dài 1km, rộng 3,5m khu vực nghĩa trang nhân dân miền Dưỡng Chính. Anh cũng ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng trường học, ủng hộ kinh phí xây dựng và mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa các thôn ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã, mua quà Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi...

Với sự năng động, sáng tạo và nỗ lực vươn lên, anh Hoàng Duy Thắng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Yên Khánh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ năm 2016 đến năm 2018./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com