Sẵn sàng cho ngày hội "Những giọt máu hồng" hè 2019

07:07, 19/07/2019

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là ngày hội “Những giọt máu hồng” được lan tỏa và tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những đơn vị máu thu được từ ngày hội đã mang đến niềm vui, sự sống cho nhiều bệnh nhân nghèo cần nguồn máu chữa bệnh.

Lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu tại Ngày hội
Lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu tại Ngày hội "Những giọt máu hồng" hè 2018.

Ngày hội “Những giọt máu hồng” hè 2019 nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2019. Năm nay, để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện hè, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, quyền lợi của hiến máu tình nguyện, đặc biệt lợi ích của việc hiến máu đối với sức khỏe bản thân.

Từ đó huy động đông đảo các lực lượng tích cực tham gia ngày hội, góp phần đáp ứng kịp thời lượng máu cho cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Đồng chí Phạm Minh Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: “Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu với chính quyền củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo cùng cấp, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện cụ thể cho từng đơn vị; phối hợp các cơ quan truyền thông, các đơn vị là thành viên tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của hiến máu tình nguyện. Đồng thời, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia hiến máu tình nguyện theo kế hoạch đề ra”. Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền triển khai trong các cuộc họp Ban chỉ đạo, các đợt tập huấn, các cuộc mít tinh và trong các dịp hiến máu lớn như: “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7-4), “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày chủ nhật đỏ”… Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 48 cuộc tuyên truyền trực tiếp, thu hút 2.134 người tham gia; 49 cuộc tuyên truyền gián tiếp với 106 tin, bài, phóng sự đăng trên Báo Nam Định, Báo Tiền Phong, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở. Tại các trường đại học, cao đẳng đã phát 9.150 tờ rơi, thư mời hiến máu tình nguyện cho sinh viên; có 1.905 lượt tình nguyện viên tham gia tuyên truyền hiến máu tình nguyện, hướng dẫn và phục vụ tại các điểm hiến máu. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đội tình nguyện viên chữ thập đỏ tỉnh còn sử dụng Trang thông tin điện tử của Hội, facebook, email để vận động hiến máu khẩn cấp khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhu cầu máu cấp cứu người bệnh. Năm 2018, toàn tỉnh tổ chức 35 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 14.469 đơn vị máu, đạt 108% kế hoạch Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao với tổng giá trị công tác hiến máu tình nguyện đạt gần 3 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tổ chức 17 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 3.857 đơn vị máu toàn phần, đạt 31% kế hoạch Trung ương giao, số đơn vị máu sau khi quy đổi là 4.563 đơn vị, góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị người bệnh. Có 28 tập thể, 92 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện được khen thưởng. Một số đơn vị có nhiều người tham gia hiến máu có thể kể đến là: Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định, Đại học Điều Dưỡng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Cao đẳng Sư phạm Nam Định, Cao đẳng Nghề số 20 Bộ Quốc Phòng, Công ty Điện lực Nam Định, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà, Tỉnh Đoàn, các huyện: Giao Thủy, Trực Ninh, Nam Trực…

Ngày hội “Những giọt máu hồng" hè 2019 ở tỉnh ta được tổ chức vào ngày 24-7 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh. Để ngày hội diễn ra an toàn, hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chuẩn bị chu đáo điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức tốt ngày hội; tổ chức tập huấn cho tình nguyện viên trong tỉnh về công tác tuyên truyền và chăm sóc người hiến máu tình nguyện; chọn tình nguyện viên nòng cốt tham gia phục vụ chiến dịch; phối hợp với Công an tỉnh lên kế hoạch đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại nơi diễn ra ngày hội; phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết để công tác tiếp nhận máu đạt kết quả; phối hợp với Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội… trong việc vận động, tiếp nhận danh sách cá nhân đăng ký hiến máu; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền sâu rộng các thông điệp trong chiến dịch: “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”; “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”; “Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên”… Với mục tiêu vận động khoảng 1.500 người tham gia hiến máu và phấn đấu tiếp nhận tối thiểu 1.000 đơn vị máu an toàn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cùng với các ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội kêu gọi cán bộ, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang... trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hiến máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong cấp cứu và điều trị người bệnh trong dịp hè 2019.

Ngày hội “Những giọt máu hồng” hè 2019 là đợt cao điểm thứ hai về vận động hiến máu tình nguyện, sau chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết và “Lễ hội Xuân hồng”. Với sự chuẩn bị chu đáo từ công tác tuyên truyền, cơ sở vật chất… tin tưởng rằng ngày hội "Những giọt máu hồng" hè 2019 sẽ diễn ra tốt đẹp, thu hút được đông đảo lực lượng người tham gia hiến máu tình nguyện. Thông qua ngày hội tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các địa phương, sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, trường học trong phong trào hiến máu tình nguyện; mang đến niềm hy vọng cho những bệnh nhân thiếu máu./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com