Thị trường thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo

07:07, 03/07/2019

Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo ngày càng gia tăng nhằm thích ứng với điều kiện nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt và bảo vệ môi trường. Do đó, thị trường thiết bị tái tạo năng lượng đang ngày càng sôi động với các sản phẩm đa dạng, nhiều tiện ích.

Khách hàng tìm hiểu mua sản phẩm bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời tại cửa hàng thiết bị năng lượng sạch của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Thương mại FUJISO, đường Trường Chinh (Thành phố Nam Định).
Khách hàng tìm hiểu mua sản phẩm bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời tại cửa hàng thiết bị năng lượng sạch của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Thương mại FUJISO, đường Trường Chinh (Thành phố Nam Định).

Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên có thể sử dụng ngay hoặc tái tạo thành một nguồn năng lượng khác phục vụ đời sống sản xuất và sinh hoạt như: nước, nắng, gió, sinh khối, địa nhiệt, khí… Ở tỉnh ta do điều kiện tự nhiên mang đặc thù địa hình, khí hậu của vùng duyên hải Bắc Bộ với tỷ lệ giờ nắng, sức gió, tốc độ dòng chảy của nước... đều ở mức trung bình nên người dân có thể tận dụng các nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời, khí sinh học và sinh khối vào việc sản xuất điện năng, làm nóng nước sinh hoạt và ép rơm rạ, mùn cưa, củi trấu thành than sinh học. Một số loại năng lượng tái tạo đã được người dân trong tỉnh sử dụng từ nhiều năm nay như năng lượng mặt trời, than sinh học và khí biogas từ chất thải chăn nuôi để đun nấu, phát điện… Gần đây, việc sử dụng năng lượng mặt trời để phát điện được người dân sử dụng khá phổ biến, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, tiện ích. Ông Nguyễn Trung Thành, xã Giao Xuân (Giao Thủy) có đầm nuôi ngao cho biết: Ðể phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày ở chòi canh ngoài biển, tôi đã đầu tư nhiều tấm pin mặt trời lắp ngay trên chòi canh để sử dụng cho các loại đèn chiếu sáng, nghe đài, tích điện sử dụng vào ban đêm. Ở những nơi không có điện lưới như các chòi canh, các thiết bị này đã giúp cho gia đình ông không phải chịu cảnh tù mù bởi nguồn điện ắc quy yếu và cũng không phải mất nhiều công sức, thời gian mang ắc quy vào đất liền để sạc như trước. Với hệ thống pin năng lượng mặt trời hiện tại, ông chỉ cần đầu tư thêm một bộ kích điện là dùng cho cả việc nấu nướng hàng ngày. Khi mưa bão, các tấm pin năng lượng mặt trời có thể được tháo xuống cất giữ như những vật dụng khác để bảo quản cho an toàn, do đó hiệu quả sử dụng rất cao. Cũng như gia đình ông Thành, các hộ nuôi thủy sản ở khu vực này và các tàu đi biển dài ngày đều sử dụng thiết bị tái tạo năng lượng. Ở khu vực thành phố, thiết bị tái tạo năng lượng mặt trời được sử dụng đa dạng cho các nhu cầu từ máy nước nóng, thiết bị phát điện; đặc biệt trong thời gian gần đây nhà sản xuất thiết kế những tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ gắn lên trên cột đèn chiếu sáng để tạo nguồn năng lượng phục vụ chiếu sáng công cộng, camera an ninh đường phố vừa tránh nguy cơ mất an toàn do rò rỉ điện khi sử dụng điện lưới, vừa dự phòng năng lượng đảm bảo cho camera hoạt động bình thường khi nguồn điện lưới bị mất.

Hiệu quả kinh tế - xã hội cao đã khiến thị trường thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời, khí sinh học và sinh khối gần đây trở nên sôi động với 2 dòng sản phẩm là thiết bị tái tạo năng lượng (các loại pin, hệ thống tích điện, hệ thống tích nhiệt, dây chuyền sản xuất sinh khối, thiết bị xây hầm biogas) và các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo với giá chỉ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Anh Ðỗ Văn Tuế, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Thương mại FUJISO, đường Trường Chinh (Thành phố Nam Ðịnh) cho biết: Từ đầu năm đến nay, lượng khách hàng đến nhờ tư vấn, tìm hiểu và mua sản phẩm đã tăng khoảng 50% so với trước đây. Các sản phẩm ngày càng đa dạng mẫu mã, nhà sản xuất luôn nghiên cứu đổi mới để hướng đến sự tiện ích và hạ giá thành để tiệm cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Công ty Ðiện lực Nam Ðịnh đã có cơ chế hỗ trợ lắp đặt công tơ 2 chiều, đưa nguồn điện năng lượng mặt trời lên lưới điện quốc gia và hướng dẫn việc thu mua điện từ các hộ gia đình lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời dư thừa nguồn điện với cơ chế chi trả, thanh toán tiền hàng tháng sau 7 ngày chốt chỉ số công tơ. Với cơ chế này, việc sử dụng các thiết bị tái tạo năng lượng ngày càng “hút” khách hàng hơn.

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức và có tính chính xác cao để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa hiệu quả thiết bị. Bên cạnh đó khảo sát thị trường cho thấy cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng. Ở khu vực nông thôn đã xuất hiện người tiếp thị sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời, pin năng lượng mặt trời tới từng nhà, từng chòi canh và tàu thuyền với giá chỉ bằng một nửa sản phẩm chính hãng. Người dân không nên ham rẻ mà mua các sản phẩm kém chất lượng vì không đảm bảo yêu cầu phát điện, đặc biệt bất lợi nếu sản phẩm bị lỗi, hư hỏng khi tàu đang trên biển không thể khắc phục. Nên chọn mua sản phẩm chính hãng ở những cửa hàng uy tín, có đủ chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm thiết kế thi công và gần khu vực mình sinh sống để đảm bảo độ ổn định thiết bị trong quá trình vận hành và tiện cho việc tư vấn, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng, bảo trì cũng như khi cần sửa chữa, thay thế./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com