Nhộn nhịp thị trường lễ Nô-en

08:12, 05/12/2018

Càng đến gần lễ Nô-en 2018, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các địa phương trong tỉnh càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn. 

Các sản phẩm phục vụ lễ Nô-en tại Siêu thị BigC Nam Định.
Các sản phẩm phục vụ lễ Nô-en tại Siêu thị BigC Nam Định.

Khác với những món đồ tiêu dùng thông thường tập trung nhiều ở khu vực thành phố, hàng hóa phục vụ lễ Nô-en thì ngược lại, thủ phủ lại là vùng nông thôn, nơi có nhiều đồng bào Công giáo sinh sống. Tại xã Xuân Phương (Xuân Trường), nơi có 2 làng nghề sản xuất các sản phẩm phục vụ lễ hội, tôn giáo là thêu ren, đúc tượng đều được trang hoàng lộng lẫy, tấp nập người mua bán đến từ khắp các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Hơn 1.000 lao động địa phương tập trung chạy đua cùng thời gian sản xuất cho kịp cung ứng sản phẩm đến khách hàng. Các loại tượng, ban thờ, kiệu, ngai và các loại màn chân, áo lễ, du kiệu thánh thể, áo tượng, áo kiệu, cờ, lọng… của người dân làng nghề đục tượng gỗ Trà Đông, Trà Đoài và nghề thêu tay ở thôn Phú Nhai đang vào mùa cao điểm tiêu thụ. Tại cơ sở thêu ren của gia đình ông Đinh Công Khải, xóm Bắc, từ trước lễ Nô-en vài tháng, hàng chục tay thêu được tập hợp để làm cho kịp hàng đặt của khách xa phục vụ nhu cầu trang hoàng không gian lễ Nô-en. Các cơ sở chuyên chế tác đồ thờ, tạc tượng ngày cũng như đêm không ngớt lách cách tiếng đục, tiếng cưa. Ngoài các cơ sở sản xuất truyền thống, ở Xuân Phương hệ thống cửa hàng cung ứng sản phẩm chỉ dành cho dịp lễ Nô-en như cây thông, chuông khánh, tuần lộc, ông già tuyết; dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, đồ lưu niệm… đều được các tiểu thương chuẩn bị phong phú. Ngoài vùng có đông đồng bào Công giáo Xuân Phương, một số trung tâm khác như các giáo xứ Báo Đáp (Nam Trực); Ninh Cường (Trực Ninh); Kiên Chính, Phú Nhai, Bùi Chu (Xuân Trường); Tứ Trùng, Thức Hóa (Giao Thủy); Quần Phương (Hải Hậu); Liễu Đề, Lạc Đạo, Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng)… đều đã rộn ràng, tấp nập hàng hóa phục vụ lễ Nô-en. Điểm nổi bật, trọng tâm nhất trong trang trí lễ Giáng Sinh là cây thông Nô-en. Từ những cây thông cỡ nhỏ để bàn cao 20-40cm, đến những cây thông cao 1-3m. Bên cạnh màu xanh truyền thống còn có khá nhiều cây thông màu trắng, đỏ hay dạng lá xanh được mạ nhũ màu tím, hồng, đỏ; cây thông có kiểu lá mới. Ngoài cây thông xuất xứ Trung Quốc, trên thị trường cũng có thêm nhiều mặt hàng của Việt Nam và Thái Lan. Cây thông Nô-en cao từ 1,2-2,5m có giá dao động từ 2-3,5 triệu đồng tùy thuộc vào loại tán. Đặc trưng ở thị trường năm nay ngoài cây thông nhân tạo còn có cây thông tự nhiên được nhập khẩu từ các nước Nga, Mỹ, Đức và một số loại cây xanh có dáng giống cây thông như tùng thơm, tùng xanh, tuyết tùng và trắc bách diệp. Những loại cây này cũng có đủ kích cỡ, ngoại trừ cây thông nhập khẩu có giá khá cao, còn các loại cây khác có giá phải chăng. Các cửa hàng đều có dịch vụ trao gửi quà tặng, giao hàng tận nơi khi khách có yêu cầu nên đã kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân. Góp phần làm sinh động thêm thị trường Nô-en đó là các cửa hàng thời trang, đồ trang sức, mỹ phẩm và vô số những món đồ tiêu dùng khác cùng các dịch vụ ăn uống, thuê trang phục lễ hội. 

Khi mùa Nô-en về, mỗi nhà, mỗi tuyền phố hay đường quê dường như cũng lung linh hơn bởi sắc màu của đủ món đồ trang trí. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng bên cạnh những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, có tem mác, hướng dẫn sử dụng rõ ràng thì cũng là dịp không ít các mặt hàng trôi nổi, được làm giả, làm nhái giá thấp và chất lượng kém trà trộn vào thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Lễ Nô-en thường diễn ra vào ban đêm, trong một không gian hẹp và đi kèm với đèn, nến, nhiều vật dụng có khả năng gây nổ, bắt lửa cao như đèn trang trí, bóng hơi, bọt tuyết… nên người tiêu dùng phải chủ động phòng ngừa. Đặc biệt, một số vật trang trí bắt mắt, được ưa thích nhưng lại chứa chất hóa học nồng độ cao gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em như bình xịt tạo bọt tuyết dễ phát nổ, gây cháy; miếng dán trang trí Giáng sinh, bóng bay, tuần lộc, ông già Nô-en, cây thông Nô-en có chứa chất làm dẻo Phthalate là thành phần có thể gây dậy thì sớm ở bé gái, vô sinh ở bé trai và hen suyễn, béo phì, dị tật bẩm sinh, tiểu đường ở người lớn. Do vậy việc lựa chọn và kiểm soát sử dụng các sản phẩm đồ trang trí này ở các gia đình cần được người tiêu dùng đặc biệt lưu tâm đọc kỹ các khuyến cáo và thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com