Người dân xã Lộc Hòa đồng thuận với giải pháp xử lý rác thải của Thành phố Nam Định

08:11, 14/11/2018

16 giờ 30 chiều ngày 11-11-2018, hàng trăm người dân làng Man, xã Lộc Hòa tập trung chặn lối không cho xe gom vận chuyển đưa rác vào Khu liên hợp xử lý rác thải Thành phố Nam Định để xử lý. Trước sự việc trên, Cty CP Môi trường Nam Định, đơn vị thu gom, xử lý rác thải của thành phố đã quyết định dừng việc vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý rác thải. Trong các ngày 11, 12-11-2018, Cty vẫn tiến hành thu rác vào tất cả các xe gom của đơn vị và xếp gọn dọc các đoạn tuyến có điểm tập kết rác. Trong ngày 12-11, Cty chỉ đạo tất cả công nhân quét dọn đường phố nhưng do đã sử dụng hết lượng xe gom nên rác thải chỉ được gom tập trung tại một số vị trí rải rác trên một số tuyến phố. Với lượng rác thu gom từ 200-210 tấn rác/ngày (số liệu Cty CP Môi trường Nam Định ước tính) cho thấy, nếu chỉ thêm một vài ngày tiếp diễn tình trạng trên, lượng rác thải không được thu gom trên địa bàn Thành phố Nam Định sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố.

Các tuyến phố chính của Thành phố Nam Định đã được công nhân Cty CP Môi trường Nam Định thu dọn toàn bộ rác thải chuyển về Khu Liên hợp xử lý.
Các tuyến phố chính của Thành phố Nam Định đã được công nhân Cty CP Môi trường Nam Định thu dọn toàn bộ rác thải chuyển về Khu Liên hợp xử lý.

Theo Ban Giám đốc Cty CP Môi trường Nam Định cho biết: Khu liên hợp xử lý rác thải Thành phố Nam Định được đầu tư xây dựng từ năm 1999 tại làng Man, xã Lộc Hòa trên tổng diện tích đất 23ha, trong đó chủ yếu diện tích dùng để đào hố chôn lấp rác. Do tốc độ đô thị hóa nhanh và hoạt động xây dựng lớn nên lượng rác thải của thành phố ngày một tăng, tổng khối lượng rác phải xử lý hiện nay tới 200-210 tấn/ngày. Tuy nhiên, do Cty còn khó khăn, hạn chế về hệ thống thiết bị, chưa kịp thời xử lý lượng rác chôn tại vùng đệm đã gây ảnh hưởng đến người dân sống ở khu vực xung quanh. Cùng với việc rác thải gây ô nhiễm trên, người dân tập trung đề nghị thành phố chi trả tiền hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường theo mức tăng đã được đề xuất từ tháng 6-2018 cho 26 hộ với 79 khẩu khu vực giáp ranh bãi rác; chi trả lương hỗ trợ cho tất cả các thành viên tổ giám sát hoạt động xử lý rác thải.

Để tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Báo Nam Định đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định. Đồng chí Hoàng Nguyên Dự, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, lãnh đạo UBND Thành phố Nam Định đã chỉ đạo UBND xã Lộc Hoà, Cty CP Môi trường Nam Định và các ngành chức năng trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, tạo điều kiện để Cty CP Môi trường Nam Định đưa lượng rác đã thu gom vào xử lý, kịp thời bảo đảm vệ sinh môi trường cho toàn thành phố. Lãnh đạo các phòng chức năng của thành phố đã đưa ra dự kiến thời hạn chi trả (kinh phí hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường), yêu cầu Cty CP Môi trường Nam Định cam kết hết ngày 13-11-2018 sẽ hoàn tất việc xử lý lượng rác tồn đọng trong Khu liên hợp xử lý rác thải Thành phố Nam Định, thực hiện đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật trong xử lý rác. Bên cạnh đó, Cty CP Môi trường Nam Định cũng chủ động phương án xử lý tình huống ngắn ngày theo hướng dùng các bao tải lớn để gom rác, xếp gọn vào các vị trí phù hợp trong thành phố, hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh ô nhiễm, dịch bệnh. Ngay trong ngày 12-11-2018, các ngành chức năng của thành phố đã khẩn trương thực hiện các thủ tục, hoàn tất phê duyệt quyết định chi trả tiền hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho các hộ. Dự kiến trong ngày 14, 15-11-2018, ngành chức năng sẽ tiến hành chi trả các khoản hỗ trợ theo quyết định đã phê duyệt. Bên cạnh đó, UBND thành phố và xã Lộc Hòa còn tập trung tuyên truyền để người dân nắm bắt, hiểu rõ chủ trương đầu tư mới nhà máy xử lý rác công nghệ hiện đại trong thời gian tới. Cụ thể, do yêu cầu phải đáp ứng ngày càng cao về quy chuẩn, kỹ thuật trong bảo vệ môi trường và hướng đến xây dựng thành phố trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng xanh - sạch - đẹp nên thành phố đã chủ động chuẩn bị hạ tầng, kêu gọi đầu tư và kiên quyết chỉ lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực xây dựng nhà máy xử lý rác quy mô hiện đại, đồng bộ. Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tại khu đất 9,98ha ở thôn Dị Sử, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) để tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại. Vừa qua, thành phố đã thành lập đoàn công tác tham quan một số mô hình xử lý rác hiện đại, hiệu quả ở các tỉnh bạn và nỗ lực tìm kiếm doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác hiện đại tại vị trí mới ở thôn Dị Sử. 

Sự kịp thời vào cuộc giải quyết vấn đề theo hướng tập trung tuyên truyền, vận động đã giúp người dân thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn của Cty CP Môi trường Nam Định và đồng thuận với phương án xây dựng nhà máy xử lý rác quy mô hiện đại, đồng bộ. Ngay trong đêm 12-11-2018, Cty CP Môi trường Nam Định đã huy động tối đa lực lượng công nhân tập trung thu gom rác thải tồn đọng, vận chuyển về Khu liên hợp để xử lý. Sáng 13-11-2018, cơ bản các tuyến phố chính đã được hoàn tất thu dọn rác, trả lại vẻ phong quang và môi trường xanh, sạch cho người dân và thành phố. Để giữ gìn vệ sinh môi trường của thành phố, cùng với sự nỗ lực giải quyết của các ngành chức năng rất cần có thêm sự sẻ chia, đồng thuận của người dân trong vấn đề xử lý rác thải, góp phần xây dựng thành phố ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com