Để không còn nỗi đau vì tai nạn giao thông

07:11, 16/11/2018

Theo quy định của chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020”, Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm nay là chủ nhật (18-11-2018). Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 20-10 đến 19-11, các địa phương trong tỉnh thực hiện đợt cao điểm tổ chức các hoạt động thiết thực và ý nghĩa để hưởng ứng sự kiện này.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông của xe khách.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông của xe khách.

Theo tổng hợp của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến ngày 15-10-2018, riêng tỉnh ta đã xảy ra 123 vụ TNGT làm 59 người chết, 108 người bị thương. Nhiều nạn nhân TNGT là lao động chính trong gia đình nên hậu quả tai nạn khiến nhiều người vợ, người chồng, người mẹ, người cha và những đứa con phải rơi vào cảnh buồn thương vì mất mát người thân, không gì bù đắp nổi; nhiều người bị tàn phế suốt đời, nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ về kinh tế... Để chia sẻ nỗi đau sau TNGT, góp phần giúp các gia đình thân nhân các nạn nhân vượt qua khó khăn, năm nay, Ban ATGT tỉnh và các huyện, thành phố, các ngành, tổ chức đoàn thể rà soát các gia đình có nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật vĩnh viễn do TNGT có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, có hình thức giúp đỡ phù hợp; đồng thời lồng ghép tuyên truyền để người dân thấy được những hệ lụy kinh tế - xã hội dai dẳng do TNGT đối với mỗi con người, gia đình và cả cộng đồng. Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông, trung học cơ sở trong tỉnh đều dành một phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT vào lễ chào cờ. Các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí, các tổ chức hội, đoàn thể cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT; cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT; nguy cơ và nguyên nhân dẫn đến TNGT, cũng như biện pháp phòng tránh… Từ đó, nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Với mục tiêu “Hành động vì người ở lại”, năm nay, ngành chức năng và các địa phương đã tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Do nguyên nhân phổ biến của các vụ TNGT là lái xe vi phạm tốc độ, không làm chủ được phương tiện, kỹ năng xử lý tình huống không tốt khi tham gia giao thông trên các cung đường mới đi nên tỉnh ta đã tăng cường các biện pháp chủ động bảo đảm an toàn cho xe khách, nhất là xe chạy đường dài. Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương, đơn vị ưu tiên hoàn thành xử lý các vị trí mất ATGT trên các tuyến quốc lộ tại đầu cầu Tân Phong, ngã ba, ngã tư Thị trấn Liễu Đề, các điểm giao cắt: Quốc lộ 21B với tỉnh lộ 488C, điểm giao Quốc lộ 37B với Quốc lộ 10, điểm giao Quốc lộ 21 với tỉnh lộ 487, điểm giao giữa Quốc lộ 21 với tỉnh lộ 487B... Phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ, hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị ATGT đường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường sắt và UBND tỉnh. Trong tháng 10-2018, Sở GTVT đã tập trung kiểm tra, rà soát, thống kê những vị trí dễ xảy ra TNGT, những điểm giao cắt nguy hiểm trên địa bàn tỉnh để ưu tiên bố trí kinh phí khắc phục kịp thời. UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch, phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ tại các khu vực nút giao, vị trí điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường bộ trên các Quốc lộ: 21, 37B, 38B thuộc địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành GTVT tăng cường thanh tra các đơn vị kinh doanh vận tải xe khách, kịp thời phát hiện các bất cập tồn tại trong công tác bảo đảm ATGT. Từ kết quả thanh tra, kiểm tra, Sở GTVT đã chỉ đạo kiên quyết xử lý vi phạm, chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải khắc phục bất cập, nâng cao tính chủ động trong chấp hành các quy định bảo đảm ATGT. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đặc biệt quan tâm khắc phục tình trạng coi nhẹ việc bảo dưỡng an toàn kỹ thuật phương tiện, việc quản lý, theo dõi các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao ý thức cho lái xe. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp vận tải, nhất là các doanh nghiệp vận tải khách đường dài tuyên truyền, nhắc nhở lái xe nâng cao ý thức bảo đảm ATGT, đặc biệt khi hoạt động trên các tuyến đường, lộ trình không quen thuộc, các địa hình, cung đường cua dốc, đèo nguy hiểm. 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay, toàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền trong quản lý công tác bảo đảm trật tự ATGT. Chú trọng xử lý, chấn chỉnh, dẹp và ngăn chặn việc lấn chiếm lòng đường, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng hóa; đốt phế thải, rơm rạ trên đường gây ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng mặt đường; tình trạng tự ý trồng cây trong hành lang đường bộ, trên dải phân cách cản trở tầm nhìn của người đi đường. Lực lượng Thanh tra giao thông và Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT đường bộ như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, vượt đèn đỏ… Tại các  địa bàn nông thôn phức tạp về trật tự ATGT, tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển xe máy, ô tô. Bố trí đủ lực lượng, phương tiện, phối hợp với ngành GTVT tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá tải trọng. Trên đường sắt, tập trung kiểm tra tại các vị trí đường ngang trái phép, phức tạp về ATGT. Trên đường thủy, tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về phương tiện chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com