Trang trí xe ô tô đừng để "Lợi bất cập hại"

05:09, 22/09/2017

Với nhiều người, xe hơi không chỉ là phương tiện cơ giới để đi lại mà là ngôi nhà di động gắn bó thân thiết nên vô cùng “chăm chút”, trang trí, bổ sung các thiết bị tiện ích khác theo nhu cầu sử dụng. Có thể kể đến các loại thiết bị trang trí nội, ngoại thất, phụ kiện dành cho xe hơi từ đơn giản đến phức tạp như: Tay nắm cửa, gương, đèn, lót sàn, tấm chống nắng, phim cách nhiệt, thiết bị chống trộm cho tới các bộ dàn âm thanh; DVD; màn hình tinh thể lỏng; bậc lên xuống; bộ cản trước, sau; camera hành trình; lót ghế, nước thơm… Những thiết bị trang trí này có vẻ như làm tăng tính tiện ích cho người sử dụng, thể hiện “đẳng cấp”, “cá tính” của chủ xe. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn thì việc trang trí xe hơi “quá đà” dễ dẫn đến “lợi bất cập hại” cho người sử dụng.

Trên địa bàn tỉnh, sản phẩm trang trí xe hơi tập trung ở các showroom ô tô và các cửa hàng chuyên doanh trên đường Đông A (TP Nam Định). Thị trường sản phẩm trang trí xe hơi rất phong phú về chủng loại, kiểu dáng và xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; hàng trong nước chỉ có một số loại đơn giản như lót sàn xe, tấm chắn nắng hay dựa lưng bằng gỗ… Những mặt hàng được ưa chuộng nhất trong số các sản phẩm trang trí xe hơi là âm-li, loa, màn hình LCD, đèn xenon, thiết bị chống trộm… hay viền mạ chrome cho tay nắm cửa, đèn, gương… Giá cả hàng hóa cũng chênh lệch khá lớn tùy thuộc vào xuất xứ sản phẩm. Thị trường đồ trang trí xe hơi cũng tồn tại không ít những biểu hiện gian lận về xuất xứ hàng hóa và giá cả. Tại một cửa hàng “đồ chơi xe hơi” trên đường Đông A, anh Hoàng Văn Sang đang chọn mua phim chống nắng cho chiếc xe mới mua của mình cho biết: Tôi được anh em bạn bè giới thiệu đến cửa hàng này mua phụ kiện trang trí xe, tìm hiểu thấy bao nhiêu loại, giá cả thì vô cùng phong phú, tôi chỉ biết nhờ chủ hàng tư vấn loại nào hữu ích chứ không thể phân biệt được chất lượng, còn xuất xứ thì cũng không rõ lắm. Cũng tại cửa hàng này, anh Nguyễn Văn Long, khách hàng chọn mua giàn âm thanh cho xe cho biết: tôi cũng không rành về nội thất xe hơi lắm nhưng đã không biết thì cố đầu tư mua hàng chính hãng chấp nhận giá cao để có thể yên tâm vì có phiếu bảo hành chính và quan trọng hơn là có thể tra mã số sản phẩm trên trang web của hãng sản xuất. Gợi ý của anh Long cũng là một lưu ý đáng ghi nhớ cho những người có ý định trang trí xe hơi. Bên cạnh đó vấn đề cần quan tâm hơn cả khi lắp trang trí xe hơi đó là sự an toàn của sản phẩm khi lắp đặt hoặc đấu nối điện trên xe ô tô.

Việc sử dụng thiết bị nghe nhìn trên xe ô tô gây nguy cơ mất tập trung cho lái xe.
Việc sử dụng thiết bị nghe nhìn trên xe ô tô gây nguy cơ mất tập trung cho lái xe.

Theo các chuyên gia thì ô tô là sản phẩm công nghệ có độ chính xác cao. Để có một sản phẩm đưa ra thị trường, các nhà thiết kế đã nghiên cứu tính toán kỹ từng chi tiết nhỏ nhất để quyết định lựa chọn sử dụng chất liệu, hình dáng, kích thước để đảm bảo tính năng vận hành an toàn của xe. Do đó khó có thể thay thế thiết bị, hình dáng, màu sắc hay thêm bớt các chi tiết trên xe. Song trên thực tế hầu hết các xe ô tô khi đưa vào sử dụng đều được chủ xe lắp thêm ti vi, đầu đĩa phục vụ nhu cầu giải trí. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì việc lắp màn hình ti vi lớn để khách nghe nhạc hoặc hát karaoke dễ gây ra cháy nổ; ngoài ra, việc mở nhạc, phim… trong khi chạy xe còn gây xao nhãng và mất tập trung của người điều khiển xe. Sản phẩm trang trí xe đang “hút khách” trong thời gian gần đây còn phải kể đến hệ thống định vị toàn cầu GPS. Hệ thống này có tính năng chỉ đường bằng cả hình ảnh và giọng nói giúp người lái xe biết cặn kẽ đường đi tới điểm đến. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Privilege Insurance (Pháp) thì 19% người sử dụng GPS bị mất tập trung khi điều khiển ôtô trong khi chỉ 17% mất tập trung khi sử dụng bản đồ; GPS khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, hạn chế tầm nhìn và nguy cơ mảnh vỡ găm vào người khi tai nạn. Ngoài 2 thiết bị trên, tổ chức này cũng đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng kính màu hoặc dán film đổi màu cho kính trên xe. Bởi bên cạnh ưu điểm vượt trội là có thể ngăn được 65% nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời và 99,9% tia cực tím và đảm bảo sự riêng tư của người ngồi trong xe thì kính màu hoặc dán film lại gây hư hại nội thất; giảm tầm nhìn khiến người điều khiển khó quan sát hơn khi đổi làn đường. Bên cạnh đó kính màu làm giảm tiếp xúc giữa mắt với người bộ hành và những lái xe khác… Đây là những nguyên nhân gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

Nhu cầu trang trí xe hơi là tất yếu, nhất là với những người sử dụng xe thường xuyên hằng ngày. Tuy nhiên để vừa thỏa mãn nhu cầu cá nhân, vừa đảm bảo an toàn cho phương tiện và người điều khiển không nên lắp những trang thiết bị cầu kỳ, rườm rà mà chi phí cao, ảnh hưởng đến tính năng an toàn khi xe vận hành... Bên cạnh đó người tiêu dùng chỉ chọn bổ sung những phụ kiện nội thất thật sự hữu ích cho chiếc xe và phù hợp với điều kiện, mục đích sử dụng xe. Đồng thời đến đại lý chính hãng để được tư vấn và sử dụng phụ kiện chính hãng để chắc chắn được đảm bảo độ an toàn và thống nhất với thiết kế của xe. Tuyệt đối không lắp phụ kiện làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái; không nên đặt đồ trang trí hoặc phụ kiện lên bề mặt các túi khí gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com