Chúng tôi làm "Nhật báo HQ624"

08:06, 21/06/2017

“Xin chào các thành viên Đoàn công tác số 2, đây là bản tin đặc biệt của Đoàn công tác số 2, được phát thanh trên tàu HQ624” - Câu dẫn quen thuộc gần như được phát đi mỗi buổi chiều trên hệ thống loa phát thanh của tàu HQ624, con tàu đưa Đoàn công tác số 2 (gồm cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân và 29 nhà báo, phóng viên của 19 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương) ra thăm, chúc Tết các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc vào dịp Tết Nguyên đán năm Bính Thân 2016.

Ý tưởng về bản tin “Nhật báo HQ624” và chương trình phát thanh được khởi phát trong cuộc họp đầu tiên của lãnh đạo Đoàn công tác với các cơ quan báo chí, Đoàn công tác thấy rằng, đây là đoàn có số lượng cán bộ, phóng viên khá đông, với 29 nhà báo, phóng viên đến từ 19 cơ quan báo chí. Và mọi người đều tán thành với đề xuất thành lập tổ biên tập bản tin phát thanh trên tàu. Bản tin sẽ cập nhật thông tin diễn ra trong ngày trên mỗi góc đảo, boong tàu, là nơi chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của các thành viên đến từ mọi miền đất nước. Những phần việc cụ thể được phân công ngay trong cuộc họp để ngày đầu tiên của chuyến hành trình, bản tin sẽ được phát hành và phát trên sóng truyền thanh của tàu HQ624 vào lúc 17 giờ hằng ngày. Nội dung bản tin được trình bày và xuất bản do đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí đảm nhiệm. Còn hệ thống phát thanh trực tiếp do 2 phóng viên Ánh Nguyệt (Báo Đồng Khởi) và Vũ Hà (Đài Tiếng nói Việt Nam) đảm nhận. Kịch bản của chương trình nhanh chóng được xây dựng, có phần điểm tin, phỏng vấn tiêu điểm, chùm phỏng vấn ngắn và văn nghệ. Mỗi người một việc, ai cũng tập trung “cao độ” để thực hiện kế hoạch. Gần đến 17 giờ, mọi công đoạn thật gấp rút. Bản tin “Nhật báo HQ624” được hoàn thành với nhiều bài viết của các nhà báo, phóng viên trong Đoàn công tác. Bản tin được in trên giấy khổ A4 và được “phát hành” trên bảng thông báo của tàu HQ624. Nội dung bản tin đã tập trung phản ánh các hoạt động của các phóng viên, cán bộ, chiến sĩ trên tàu và các điểm đến là các nhà giàn DK1. Còn đối với chương trình phát thanh, các phóng viên đọc chốt lại chương trình, tập dượt giọng lên sóng, khớp nối các băng phỏng vấn, chuẩn bị chương trình văn nghệ… Phòng phát thanh của chúng tôi không đâu khác, chính là buồng của lái tàu, nơi đặt máy bộ đàm kết nối với hệ thống loa trên tàu. Sau nhạc hiệu của bản tin, giọng đọc ấm áp vang lên “Xin chào các thành viên Đoàn công tác số 2, đây là bản tin đặc biệt của Đoàn công tác số 2, được phát thanh trên tàu HQ624”. Mọi người có mặt trong buồng lái đều nín thở để tiếng động không lọt vào máy bộ đàm. Nín thở còn bởi lần đầu tiên chúng tôi thực hiện chương trình trực tiếp như vậy. Và sau khi tiết mục văn nghệ kết thúc cũng bằng cách hát và phát thanh trực tiếp như vậy, tiếng vỗ tay rào lên, những tiếng cười được kìm nén trong 30 phút của chương trình được vỡ ra một cách thoải mái nhất.
Nhóm phóng viên báo chí của Đoàn công tác số 2, tàu HQ624 tác nghiệp trên Nhà giàn DK1/14 Tư Chính.
Nhóm phóng viên báo chí của Đoàn công tác số 2, tàu HQ624 tác nghiệp trên Nhà giàn DK1/14 Tư Chính.
Tình quân dân thắm thiết là nguồn cảm hứng bất tận cho những dòng thông tin. Bản tin của tình yêu và tấm lòng các phóng viên báo chí đối với cán bộ, chiến sĩ trên tàu HQ624 và cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn, nơi Đoàn công tác đặt chân. Mỗi kỳ của bản tin được trình bày gọn trên 4 trang giấy A4. Thời lượng phát thanh mỗi chương trình được tổ biên tập dự kiến là 30 phút. Thế nhưng từ sau chương trình đầu tiên, các bản tin phát thanh đều dài hơn 30 phút bởi nhiều sáng tác mới ghi lại cảm xúc của thành viên trong đoàn được gửi về tổ biên tập, hầu hết là thơ và có cả những câu vọng cổ về chuyến công tác được sáng tác ngay trong chuyến hành trình. Nội dung của bản tin cũng rất phong phú đến nỗi tổ biên tập phải cân đo xem tin nào “nặng ký” hơn. Sau chủ đề chính của bản tin đầu tiên là ghi nhận cảm xúc trong ngày đầu tiên đến với thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Trong bản tin tiếp theo, chúng tôi quyết định ghi lại những nỗ lực đáng khâm phục của các anh trong tổ bếp, những người thức dậy trước mặt trời và đến tối vẫn miệt mài với bữa thứ tư, bữa cuối cùng trong ngày của Đoàn. Những chiến sĩ lần đầu chúng tôi gặp trên các nhà giàn hay cuộc tái ngộ bất ngờ giữa một thành viên trong đoàn với cán bộ Chỉ huy trưởng, chiến sĩ trên các nhà giàn, cảm xúc của những thành viên khi nhìn thấy đàn cá heo bơi theo tàu… là những đề tài sinh động cho chúng tôi. Từ buổi phát thanh và bản tin “Nhật báo HQ624” đầu tiên trên tàu, khi cả đoàn đã dần quen nhau thì những ngày cuối của chuyến hành trình trôi đi thật nhanh. Những thao tác phát “trực tiếp” của tổ biên tập đã thuần thục hơn. Các chiến sĩ trực lái cũng đã quen với sự quấy nhiễu không gian đáng ra rất yên lặng trên buồng lái. Ngày thứ 19 của chuyến hành trình 20 ngày cũng là buổi phát thanh cuối bởi tối cuối cùng của chuyến hành trình Đoàn sẽ tổ chức tổng kết chuyến đi nên bản tin sẽ không phát. Nhưng bản tin tối cuối cùng ấy lại là những đúc kết, tổng hợp các bài viết, những cảm xúc, bài phóng sự về các anh, chúng tôi để dành và viết trong những chuyến hành trình ra thăm thềm lục địa phía Nam sau này.
 
Làm bản tin HQ624 trên tàu ra thềm lục địa phía Nam Tổ quốc thực ra không khó khăn như chúng tôi nghĩ lúc ban đầu là bởi chúng tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các thành viên trên tàu, từ các cán bộ của Bộ Tư lệnh Hải quân tham gia Đoàn công tác, lãnh đạo đoàn đến các sĩ quan, thủy thủ trên tàu HQ624. Không khó khăn còn là bởi nguồn cảm hứng luôn đầy ắp bắt nguồn từ những hình ảnh về sự anh dũng, kiên cường, sẵn sàng vượt qua khó khăn cũng như sự lạc quan, yêu đời của các chiến sĩ đang canh giữ biển, đảo thân yêu của Tổ quốc, là nụ cười luôn rạng rỡ trên môi anh chàng lính trẻ; là tình cảm vỡ òa của phóng viên với cán bộ, chiến sĩ là người đồng hương, tuy lần đầu gặp nhưng đã như người thân lâu ngày gặp lại… Và vì vậy, sau mỗi ngày, thời lượng của bản tin cứ tăng lên cùng với tình cảm của chúng tôi với các anh, những người chiến sĩ Hải quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com