Sản xuất rau an toàn phục vụ Tết Nguyên đán

08:01, 20/01/2017

Để chuẩn bị đủ nguồn cung rau màu phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2017, ngay từ đầu tháng 11 dương lịch, các đơn vị sản xuất, kinh doanh rau sạch, rau an toàn đã chủ động mở rộng diện tích trồng rau theo các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo cung ứng nguồn rau sạch, rau an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Tại thôn Hồng Phong, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), những luống rau xanh tốt là thành quả của các hộ nông dân liên kết dưới dạng tổ hợp “Tổ phụ nữ liên kết sản xuất rau an toàn”. Từ việc trồng rau phục vụ cho gia đình, được sự khuyến khích, chỉ đạo ứng dụng các quy trình kỹ thuật trong sản xuất rau an toàn của một số ngành chức năng, đến nay thôn Hồng Phong đã hình thành mô hình tổ liên kết sản xuất rau an toàn với khoảng 15 hộ dân trồng rau trên diện tích khoảng 2ha. Tham gia mô hình sản xuất rau an toàn, người dân được tập huấn về kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật trồng, chăm bón, góp phần tăng thu nhập, tạo sự chuyển biến trong sản xuất rau an toàn theo hướng hàng hóa. Mô hình này đang đem lại hiệu quả đáng kể, góp phần tăng thêm thu nhập, làm thay đổi tập quán sản xuất rau truyền thống của người dân quanh vùng. Để chuẩn bị nguồn rau an toàn cung cấp ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, tổ hợp liên kết sản xuất rau an toàn Hồng Phong đã chuẩn bị gieo trồng từ đầu tháng 11 dương lịch đối với loại rau ngắn ngày, còn đối với loại rau dài ngày, ngay từ đầu tháng 9-2016, tổ liên kết sản xuất đã bắt đầu gieo trồng cho kịp thời vụ thu hoạch. Dự kiến từ đầu tháng Chạp đến hết Tết Nguyên đán, tổ liên kết Hồng Phong sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 10-15 tấn rau xanh, bao gồm các loại: su hào, bắp cải, mồng tơi, rau ngót, cải cúc, cải ngọt… cho thị trường Thành phố Nam Định, Hải Hậu và một số vùng của tỉnh Thái Bình.

Sản xuất rau an toàn phục vụ Tết Nguyên đán 2017 tại thôn Hồng Phong, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).
Sản xuất rau an toàn phục vụ Tết Nguyên đán 2017
tại thôn Hồng Phong, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc).

Tại vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Yên Dương (Ý Yên), các hộ gia đình tham gia sản xuất rau an toàn cũng đã hoạch định kế hoạch phục vụ thị trường rau xanh ngày Tết. Dự kiến mặt hàng rau xanh mà HTX Yên Dương cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán khá phong phú do thời tiết vụ đông năm nay ấm, ít mưa nên rau xanh phát triển khá thuận lợi. Ngay từ đầu tháng 11 dương lịch, khoảng 50 hộ tham gia sản xuất rau an toàn trên diện tích 2ha của xã đã tiến hành gieo trồng, dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán sẽ cung ứng khoảng 10 tấn rau xanh gồm súp lơ, su hào, cà chua, đậu cô ve, xà lách, cải cúc, cà chua... Ông Lê Văn Tuấn, Tổ trưởng tổ dịch vụ sản xuất HTX Yên Dương cho biết: Sự phát triển nguồn rau an toàn tại Yên Dương còn có sự tham gia liên kết bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp - Cty TNHH Tuệ Hương để tiêu thụ tại thị trường Thành phố Nam Định. Ngoài ra, các hộ sản xuất rau an toàn Yên Dương còn liên kết với một số doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội để tiêu thụ. Cũng theo anh Tuấn, với sự tham gia của các doanh nghiệp, việc sản xuất, thu mua rau an toàn trở nên thuận lợi, chuyên nghiệp hơn do có sự ràng buộc về chất lượng sản phẩm.

Anh Trần Đức Tuệ, Giám đốc Cty TNHH Tuệ Hương cho biết: Để cung cấp đủ lượng rau an toàn cho thị trường Tết Nguyên đán, Cty đã chuẩn bị lên kế hoạch từ cách đây 3 tháng để cung ứng ra thị trường các loại rau như: cải bắp, cải thìa, cải thảo, đỗ nhật, đỗ cô ve, cà rốt, củ dền, cải đỏ, su hào, cải bắp, súp lơ, rau gia vị, cải bó xôi… Các loại rau đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được lấy tại trang trại trồng rau hữu cơ của Cty với diện tích 4.500m2 tại xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc). Dự kiến trang trại tại Mỹ Trung của Cty sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn rau xanh trong dịp Tết. Ngoài ra, Cty liên kết với khoảng 17 hộ trồng rau an toàn tại vùng sản xuất rau an toàn Yên Dương để cung ứng ra thị trường thêm khoảng 6-7 tấn rau xanh trong dịp Tết. Để thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và nhất là không để biến động về giá, Cty yêu cầu phía đơn vị sản xuất tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất rau an toàn. Về tiêu thụ, Cty cam kết giữ bình ổn giá; riêng với một số sản phẩm rau đúng vụ như su hào, bắp cải thì Cty sẽ hạ giá thành sản phẩm để người tiêu dùng dễ chấp nhận. Tại Trung tâm Giống cây trồng Nam Định (Sở NN và PTNT), để chuẩn bị nguồn rau an toàn phục vụ cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm duy trì sản xuất rau an toàn trên diện tích 0,5ha gồm các loại rau: su hào, bắp cải, cải bó xôi, súp lơ, dưa chuột, khoai tây… Dự kiến tổng sản lượng rau Trung tâm sẽ cung ứng ra thị trường trong dịp Tết là khoảng 5-7 tấn, cung cấp cho một số Cty chế biến thực phẩm, một số cửa hàng rau sạch trên địa bàn Thành phố Nam Định và khách lẻ. Việc tham gia liên kết của các doanh nghiệp vào các vùng sản xuất rau an toàn trên địa bàn tỉnh đang dần đưa quy trình sản xuất rau sạch, rau an toàn trở nên chuyên nghiệp hơn, không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán. Mặt khác, việc liên kết để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh rau sạch, rau an toàn đang tạo nên những cánh đồng rau lớn, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu tiêu dùng rau an toàn trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tết Nguyên đán Đinh Đậu 2017 đang đến gần. Bên cạnh sự nỗ lực của người dân và các doanh nghiệp tại các vùng trồng rau trong tỉnh, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cũng cần vào cuộc tăng cường kiểm tra giám sát việc chấp hành nghiêm túc các khuyến cáo, quy định trong sản xuất thực phẩm an toàn, góp phần cung ứng nguồn rau xanh đảm bảo cho người dân trong dịp Tết./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com