"Bầu ơi thương lấy bí cùng..."

07:12, 30/12/2016

“Trái bầu xanh, trái bí xanh, theo gió trong lành cất tiếng hát vui chung. Bầu ơi, thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”…, bài hát mang âm hưởng đồng dao, trẻ thơ tôi hay hát từ những ngày còn bé đang theo gió vang xa. Trong cái rét ngọt ngày đông, xen lẫn tiếng hát là tiếng cười giòn tan của những tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện của CLB Mùa hè xanh tay vẫn… thoăn thoắt gói bánh chưng. “Những chiếc bánh này chúng em sẽ mang biếu những gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người nghèo, người lang thang cơ nhỡ trong dịp Tết” để họ ấm tình hơn trong những ngày đông lạnh giá - một tình nguyện viên chia sẻ.

Đầu tháng 12, tại Văn phòng Đoàn Thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh đầy ắp những kiện quần áo, mũ len, sách vở, đồ dùng học tập… Văn phòng Đoàn không chứa hết, BCH Đoàn Khối còn phải gửi nhờ ở một số cơ sở Đoàn. Đây là những phần quà mà ĐVTN trong khối dành tặng cho các em học sinh, đội viên, nhi đồng bản Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đã thành thông lệ nhiều năm nay, mùa xuân nào, tuổi trẻ Đoàn Khối cũng tổ chức những hoạt động tình nguyện, khi thì đến với các tỉnh miền núi trung du phía Bắc xa xôi; khi thì đến những địa bàn đang còn khó khăn trong tỉnh… Năm nay, đến với bản Xéo Dì Hồ, Đoàn Khối dự định mang 3 tấn quần áo, găng tay, tất tay, giầy, dép, ủng; 1.000 bộ sách giáo khoa, báo, truyện tranh, đồ chơi, đồ dùng học tập dành cho lứa tuổi mầm non, nhi đồng… Ngoài ra còn có các nhu yếu phẩm như: mì tôm, sữa, bánh kẹo, muối, đồ khô cho bà con vùng cao. Trong 3 ngày ở đây, hàng trăm ĐVTN còn đóng góp ngày công, kinh phí sửa chữa, cải tạo khu vui chơi, bếp ăn của 2 trường Mầm non và Tiểu học Xéo Dì Hồ với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng… Mùa đông vài năm trở lại đây, sinh viên Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định lại háo hức cùng nhau tham gia các chương trình: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Áo ấm cho em” do Đoàn Thanh niên nhà trường phát động. Và để có nguồn kinh phí thực hiện những chuyến đi thiện nguyện dài ngày dịp Tết, tuổi trẻ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định “nghĩ” ra rất nhiều hoạt động hữu ích. Họ tham gia vào những đợt hiến máu nhân đạo; bán những hàng tự làm; huy động đóng góp trong ĐVTN các chi đoàn, liên chi đoàn; tổ chức các đêm diễn văn nghệ gây quỹ… Năm nay, tháng 12, khi lác đác trên những sườn đồi lộng gió của các bản làng ở Điện Biên, hoa đào chúm chím bung những nụ hồng nhỏ xinh thì nhiều sinh viên tình nguyện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lại “vác ba lô lên mà đi”. Địa điểm họ đến là xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo và Thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tại đây, Đoàn trường dành tặng 20 suất quà, mỗi suất trên 500 nghìn đồng cho 20 hộ gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, người có công, có hoàn cảnh khó khăn của Thành phố Điện Biên. Ở Xã Tênh Phông, Đoàn trường tặng 20 triệu đồng hỗ trợ các trường: THPT Dân tộc bán trú và Tiểu học xã Tênh Phông; tặng 200 chăn bông mới cho 200 hộ nghèo; tặng 215 áo rét đồng phục cho 215 học sinh; tham gia dọn vệ sinh môi trường; tổ chức giao lưu văn nghệ với bà con và các em học sinh xã Tênh Phông…
Tình nguyện viên CLB Mùa hè xanh trao quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
Tình nguyện viên CLB Mùa hè xanh trao quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
Mùa xuân này mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Hương, tổ 1, Đệ Tứ, phường Lộc Hạ (TP Nam Định), công nhân Cty CP May Nam Hà được đón Tết trong ngôi nhà mới. Ước mơ cả đời có được một ngôi nhà kiên cố của chị Hương thành hiện thực khiến đôi khi chị vẫn cảm thấy ngỡ ngàng. Lấy chồng khá sớm, lúc con trai duy nhất được 7 tuổi thì chồng chị đột ngột qua đời. Những tưởng, cuộc đời như vậy đã là tận cùng đau khổ đối với chị thì trong một lần đi khám, chị Hương được chẩn đoán mắc bệnh thận. Phát hiện ra bệnh, cũng đã từng có lúc chị nghĩ quẩn, muốn đi theo chồng. Nhưng, nhìn thấy con trai thơ dại, chị lại gượng dậy một lần nữa. Chị phải đều đặn đến bệnh viện chạy thận mỗi tháng 1 lần. Chi phí sinh hoạt ít ỏi giờ đây còn phải san sẻ, dè sẻn thêm để lo tiền thuốc men, đi viện, cuộc sống của mẹ con chị vì thế càng khó khăn, kiệt quệ hơn. Hai mẹ con chị không có nhà để ở, phải xin ở nhờ trong gian ngách của nhà thờ họ. Con trai thương chị ốm đau, xin mẹ nghỉ học, đi làm kiếm tiền lo toan cuộc sống. Đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình chị Hương, Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh đã lên kế hoạch giúp chị xây dựng Nhà tình nghĩa. ĐVTN trong khối tự nguyện đóng góp được 130 triệu đồng và thêm ngày công giúp chị xây nhà. Sau hơn 2 tháng khởi công, đầu tháng 12-2016, ngôi nhà mái bằng kiên cố, khang trang rộng 41m 2 đã được bàn giao lại cho gia đình chị Hương. Ngày khánh thành, chính quyền, nhân dân, bà con khối phố, đại diện Đoàn Khối Doanh nghiệp… đến chung vui chật sân nhà chị. Hai mẹ con chị Hương đều rưng rưng xúc động. “Tết này, tôi đã có nhà mới, con trai tôi có thể mời bạn bè đến nhà chơi. Từ nay, ngày mưa gió, bão bùng, mẹ con tôi không phải đi ở nhờ nữa. Cuộc đời tôi đã bước sang một trang mới, không thể cứ sống mãi trong nghèo khổ”.
 
Hướng tới mục tiêu mang xuân ấm đến mọi nhà, năm nay, Tỉnh Đoàn tiếp tục thực hiện chương trình Xuân tình nguyện 2017 và khởi động chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2016 và Xuân tình nguyện năm 2017 với chủ đề Tôi yêu Tổ quốc tôi. Ngay sau khi chương trình được khởi động, CLB Mùa hè xanh đã bắt đầu những chuyến đi thiện nguyện dài ngày, chia thành nhiều đợt đến với những địa chỉ, bản làng xa xôi của các tỉnh miền núi phía Bắc, bắt đầu từ xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang… Đây là những hoạt động mang tính “mở màn” tập trung hỗ trợ, chăm lo Tết cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo; thăm và chúc tết các đồn biên phòng, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động đón Tết; tổ chức các hội thi làm bánh chưng, bánh tết...; sửa chữa, xây mới Nhà Nhân ái, Nhà Tình nghĩa cho thanh, thiếu niên và người nghèo; tổ chức các chiến dịch vận động hiến máu dịp Tết 2017...  Đây còn là những kết nối, những kế hoạch không chỉ cho mùa đông năm nay và dịp Tết sắp tới, mà sâu xa hơn là làm lan tỏa đến từng bạn trẻ, nhóm, đội thiện nguyện tinh thần tương thân tương ái, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. 
 
Được khởi xướng từ năm 2009 đến nay, chiến dịch Xuân tình nguyện góp phần mang đến những mùa đông ấm áp cho đồng bào khó khăn. Những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của chương trình Xuân tình nguyện 2017 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong việc vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân cùng tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Tiếp nối truyền thống tương thân tương ái, “bầu ơi thương lấy bí cùng” của dân tộc, những việc làm ý nghĩa đó như dòng nước mát làm nảy sinh thêm chồi non, lộc biếc, đắp bồi nhân ái ở đời./. 
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com