Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ trong mùa hanh khô

09:10, 14/10/2016
Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 49 vụ cháy, nổ, làm 4 người bị thương. Trong đó có 39 vụ xảy ra ở địa bàn thành phố, 9 vụ xảy ra ở địa bàn nông thôn; về nguyên nhân xảy ra cháy có 32 vụ cháy do sự cố thiết bị hệ thống điện (chiếm 66,7%), 4 vụ do sơ suất bất cẩn khi sử dụng lửa trần, 1 vụ do vi phạm quy định an toàn PCCC… Hầu hết các vụ cháy xảy ra thời gian qua nguyên nhân chủ yếu do vi phạm các quy định an toàn trong sử dụng điện và các thiết bị tiêu thụ điện. Bên cạnh đó, do thời tiết khô nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các thiết bị điện đã cũ lại sử dụng quá tải dễ dẫn đến chạm chập; nhiều gia đình chủ quan khi đi vắng không kiểm tra và ngắt các thiết bị sử dụng điện dẫn đến xảy ra cháy gây thiệt hại không nhỏ về vật chất. Ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, hệ thống điện thường bị sử dụng quá tải cộng với sự sơ ý không kiểm tra, ngắt các thiết bị điện khi bị mất điện, đến khi có điện trở lại dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy nổ… Đặc biệt trong năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khá nhiều vụ cháy cột điện với 20/39 vụ cháy, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hệ thống dây điện yếu so với tải trọng và nhu cầu sử dụng thiết bị điện ngày càng tăng cao của người dân, từ đó dẫn đến tình trạng quá tải đường dây dễ gây nên cháy, chập. Từ những vụ cháy xảy ra trong thời gian qua cũng cảnh báo nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn nên vấn đề phòng chống cháy, nổ cần phải đặt lên hàng đầu cho tất cả các hộ gia đình, các đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế những sự cố đáng tiếc.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC ở Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC ở Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh.
Để hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra, với phương châm “Phòng, chống cháy nổ từ gia đình, khu dân cư”, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao ý thức, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở và người dân. Từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các địa phương đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn các biện pháp PCCC cho hơn 7.000 lượt người thuộc lực lượng chữa cháy cơ sở, dân phòng, công an các xã, thị trấn. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã kiểm tra, rà soát, khoanh vùng quản lý và xây dựng phương án PCCC đối với 1.580 cơ sở, khu dân cư trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, phát hiện, xử lý 58 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC, phạt  trên 200 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra vụ cháy.
 
Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa hanh khô là thời điểm rất dễ xảy ra cháy, nổ và thường gia tăng các vụ cháy lớn, rất dễ gây cháy lan. Bởi vậy các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra cháy nổ. Thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ nát, chắp vá; nâng cấp hệ thống đường dây với chất lượng tốt. Đặc biệt khi tính toán thiết bị truyền tải điện phải tính được công suất sử dụng điện; giám sát, quản lý chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt, tuân thủ đúng quy trình an toàn trong sử dụng điện, xăng dầu, gas đồng thời kiểm soát chặt chẽ nguồn nhiệt và các thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, đảm bảo khoảng cách chống cháy lan. Đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, một trong những biện pháp cần thiết nhằm kiềm chế và giảm thiệt hại do cháy nổ là cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nguồn nước và lượng nước dự trữ phục vụ chữa cháy ở cơ sở; rà soát phân loại và bố trí sắp xếp, bảo quản hàng hóa, thiết bị bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC, lắp đặt hệ thống tưới nước làm mát, hệ thống nhà xưởng sản xuất và kho chứa hàng hóa, nguyên liệu, làm bằng khung thép mái tôn; tăng cường đầu tư kinh phí xây dựng các đội PCCC ở cơ sở có đủ số lượng và được trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại có khả năng xử lý sự cố cháy nổ ngay từ ban đầu góp phần hạn chế cháy lan, cháy lớn đồng thời lắp đặt đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy ở từng bộ phận cơ sở theo quy định, thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC phát hiện những sơ hở, thiếu sót để có giải pháp khắc phục kịp thời không để xảy ra sự cố đáng tiếc; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra./.
 
Bài và ảnh: Thu Thuỷ
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com