Hoạt động của tình nguyện viên chữ thập đỏ trong công tác từ thiện, nhân đạo

09:01, 26/01/2016
Những năm qua, hoạt động của đội ngũ tình nguyện viên (TNV) chữ thập đỏ (CTĐ) luôn đóng vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện, nhân đạo góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của tổ chức Hội CTĐ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
Các TNV Hội CTĐ tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo tại chương trình Chủ nhật đỏ lần thứ VIII, ngày 17-1-2016.
Các TNV Hội CTĐ tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo tại chương trình Chủ nhật đỏ lần thứ VIII, ngày 17-1-2016.
Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng các TNV của Hội CTĐ tỉnh mới thấy được sự nhiệt huyết, phấn khởi của mỗi thành viên mỗi khi Tết đến, Xuân về. Năm nay là năm thứ 4, đội TNV CTĐ tỉnh hoạt động và đi vào nền nếp, trong không khí vui tươi chuẩn bị đón một năm mới, các bạn trong đội TNV CTĐ lại chuẩn bị những hàng hóa cần thiết mang lại niềm vui cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ về công tác làm TNV của Hội CTĐ tỉnh, anh Ngô Ngọc Tuấn, đội phó TNV CTĐ tỉnh cho biết: Mùa xuân đến là những tháng ngày đội TNV làm việc tích cực nhất trong năm, bởi mỗi TNV đều mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ với mong muốn mang lại niềm vui cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, những người sống lang thang, cơ nhỡ… Trong năm 2015, đội TNV CTĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tập huấn các kiến thức về hiến máu, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC... Điển hình như phong trào tham gia CLB hiến máu tình nguyện, đã có hơn 400 lượt học sinh, sinh viên, TNV CTĐ trên địa bàn tỉnh đã tham gia 4 đợt tuyên truyền trên các tuyến phố chính, khu thương mại, khu công nghiệp và các trường về công tác hiến máu tình nguyện cứu người. Hiện toàn tỉnh có 200 TNV CTĐ trong CLB hiến máu tình nguyện (trong đó 50 TNV hoạt động thường xuyên và 150 TNV sẵn sàng tham gia hiến máu khi cần), các TNV đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, sẵn sàng hiến máu để có máu tiếp cho những bệnh nhân nguy kịch tại các bệnh viện trong toàn tỉnh. Nhờ có đội ngũ TNV của CLB hiến máu tình nguyện mà phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi năm đã có hàng trăm lượt người tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện thu được hàng trăm đơn vị máu, từ đó đã góp phần cứu sống hàng nghìn bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Bên cạnh đó, các TNV CTĐ còn phối hợp với Hội Thiện nguyện Tâm đức tỉnh tổ chức các chương trình như: “Vầng trăng nhân ái”; “Vui Tết trẻ thơ” nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Chương trình đã tổ chức các trò chơi, văn nghệ cho các em nhỏ và tặng các suất quà bao gồm: vở viết, đồ dùng học tập, bánh kẹo, đồ chơi... Những món quà tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa của các nhà hảo tâm giúp động viên tinh thần để các em cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống…
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ tỉnh cùng với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, các đội thanh niên xung kích TNV CTĐ đã có nhiều hoạt động hiệu quả được nhân dân và cộng đồng ghi nhận như chương trình tặng quà Tết cho người nghèo, hỗ trợ trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, hỗ trợ nạn nhân CĐDC, người già cô đơn không nơi nương tựa… Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, đội TNV CTĐ đã phối hợp với các tổ chức Hội CTĐ tỉnh thăm, tặng quà cho 24.603 người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già…, 3.902 nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 6 tỷ 407 triệu đồng (trong đó đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 23 ngôi nhà, tặng 169 xe lăn, 50 xe đạp, 25 sổ tiết kiệm, 90 suất học bổng, 2.581 bộ quần áo…). Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” các đội thanh niên xung kích, TNV CTĐ đã phối hợp với các tổ chức Hội vận động các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng 20 xe lăn, 400 quạt điện, trợ cấp thường xuyên cho 11 gia đình từ 200-500 nghìn đồng/hộ/tháng trên địa bàn toàn tỉnh… Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, các TNV CTĐ tỉnh tham gia với CLB của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố chuẩn bị chương trình “Gói bánh chưng xanh” để tặng cho các hộ nghèo, người già cô đơn giúp họ đón một cái Tết ấm áp hơn.
 
Với các hoạt động từ thiện, nhân đạo tình nghĩa của các đội thanh niên xung kích TNV CTĐ đã góp phần quan trọng đưa hoạt động nhân đạo, từ thiện của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com