Chuyển biến trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

09:01, 15/01/2016

Năm 2015, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ở tỉnh ta đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số đối tượng tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, góp phần thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đầu tư trang thiết bị, phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đầu tư trang thiết bị, phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT, năm 2015 BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức 32 hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại 102/229 xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thành phố cho các nhóm đối tượng tại cơ sở, cung cấp 150 nghìn tờ rơi BHYT hộ gia đình; hơn 22.176 tuần báo, tạp chí và trên 5.300 cuốn tài liệu về Luật BHYT sửa đổi tới nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường công tác quản lý, đổi mới điều hành, kiện toàn bộ máy BHXH các cấp, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ đảm bảo quyền lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT. Hướng dẫn quy định về quản lý thu, cấp và quản lý thẻ BHXH, BHYT cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT. Trong tháng 10 và tháng 11, BHXH tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT 10 huyện, thành phố tập huấn hướng dẫn lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT cho 229 ban chỉ đạo cấp xã và 3.495 xóm trưởng cùng các đại lý thu trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó để có thể thống kê chính xác tình hình dân số, xác định số người đang tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia BHYT theo địa bàn xã, phường, thị trấn để có giải pháp phát triển đối tượng. Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai xây dựng chương trình cụ thể để thực hiện chính sách BHYT; chỉ đạo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng cho người có thẻ BHYT, nhất là năng lực khám, chữa bệnh tại các trạm y tế của 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách phục vụ, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Sở LĐ-TB và XH chỉ đạo công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ cận nghèo mới thoát nghèo theo Quyết định 705/QĐ-TTg, hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; xây dựng và thực hiện tốt chương trình phối hợp với BHXH tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với việc triển khai các biện pháp đồng bộ, năm 2015, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, nhận thức của người lao động, đơn vị sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT được nâng lên; người dân, người lao động đã thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT nên tự giác, chủ động tham gia. Ước tính năm 2015, toàn tỉnh đạt độ bao phủ 70% dân số tham gia BHYT và có 1 triệu 893 nghìn 016 lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng số tiền 452 tỷ 602 triệu 412 nghìn 300 đồng.

Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015-2020 cho tỉnh Nam Định lộ trình bao phủ BHYT: 2015 đạt 70%, 2016 đạt 73,8%, 2017 đạt 75,1%, 2018 đạt 76,4%, 2019 đạt 77,4%, đến năm 2020 đạt 80%. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong thời gian tới các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm về chính sách BHXH, BHYT. Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn 229 xã, phường, thị trấn; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; thống kê, khảo sát, lập danh sách tham gia BHYT hộ gia đình; quản lý và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Đề án BHYT toàn dân trên địa bàn; định kỳ rà soát, đánh giá việc thực hiện Đề án BHYT toàn dân của địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com