Đa dạng nguồn cung thực phẩm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2016

08:01, 08/01/2016
Với kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân khá gần nhau; đặc biệt là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, dự kiến, sức mua trong tháng 1-2016 sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm. Trước thực trạng thực phẩm bẩn, không an toàn tràn lan trên thị trường chưa thể kiểm soát nổi, để tăng nguồn cung thực phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các ngành chức năng đang khuyến khích doanh nghiệp vào cuộc phát triển sản xuất, mở rộng mạng lưới cung ứng sản phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.
 
Để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp lễ, Tết, từ nhiều tháng trước, Siêu thị BigC đã tích cực lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường các chương trình hợp tác với các nhà sản xuất, nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng phong phú, đa dạng đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Trong tháng mua sắm cao điểm Tết Bính Thân, cam kết của Siêu thị BigC là luôn có đủ hàng, đủ chủng loại, đa dạng về hình thức đóng gói phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ngay cả vào thời điểm sau Tết, nhất là đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, thủy, hải sản, thịt gia súc, gia cầm… Với nguồn hàng này, siêu thị tăng cường số lượng rau, củ, quả, thịt lợn, thịt vịt, thịt gà… đạt tiêu chuẩn VietGAP gồm hơn 50 loại do các nhà cung cấp thuộc chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong cả nước. Để đảm bảo ATTP, công tác giám sát, kiểm nghiệm được BigC thực hiện ngay tại nguồn, tại kho và kiểm tra ngẫu nhiên tại siêu thị thông qua đội ngũ quản lý chất lượng chuyên nghiệp và qua việc thắt chặt công tác cung ứng. Trong dịp này, Trung tâm thương mại Micom cũng đang liên kết với các cơ sở sản xuất rau sạch, các nhà máy sản xuất chế biến theo tiêu chuẩn HACCP, các cơ sở đã tạo lập được mô hình chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học theo chuỗi, từ chăn nuôi, thức ăn, sản phẩm đa dạng các loại rau, củ, quả, thịt cá, hải sản tươi… để đưa ra thị trường. Nguồn thực phẩm này được nhập theo ngày với số lượng vừa phải để đảm bảo luôn bán hàng tươi ngon. Đối với các loại rau, củ, hải sản, thực phẩm đông lạnh hoặc sấy khô, siêu thị nhập theo tuần, theo tháng số lượng vừa phải, đảm bảo cung ứng vừa với nhu cầu tiêu dùng. Để đảm bảo ATTP, cơ sở nhập hàng từ các nguồn cung có uy tín trên thị trường như Đông Đô, VIETFOODS, Đức Việt, Đôi đũa vàng… và các hộ nông dân, HTX đủ tiêu chuẩn ATTP trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Nhân viên phụ trách từng nhóm hàng của siêu thị có trách nhiệm kiểm tra về chất lượng của thực phẩm trước khi nhập hàng. Để phòng nhiễm bẩn thực phẩm, siêu thị thường xuyên vệ sinh kho bãi, dụng cụ chứa hàng, vệ sinh khu sơ chế, đảm bảo ATTP trong khi trưng bày và bán hàng. 
Khách hàng mua thực phẩm tại cửa hàng rau sạch Sunday (TP Nam Định).
Khách hàng mua thực phẩm tại cửa hàng rau sạch Sunday (TP Nam Định).
Cùng với 2 siêu thị trên, Cty cung cấp rau và thực phẩm sạch Tuệ Hương (cửa hàng rau sạch Sunday) cũng đang triển khai một số mô hình liên kết theo chuỗi để cung cấp rau và thực phẩm sạch cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Cùng với nguồn rau sạch được cung cấp tại HTX Yên Dương (Ý Yên) trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, Cty đã triển khai cung cấp ra thị trường các sản phẩm như trứng, thịt lợn, cá hồi, giò chả, nem nắm… đảm bảo ATTP để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để đảm bảo chất lượng ATTP, Cty tổ chức ký kết trách nhiệm bảo đảm chất lượng với các cơ sở cung cấp rau sạch, các cơ sở đã và đang xây dựng quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Trước khi ký hợp đồng, Cty xuống tận cơ sở khảo sát thực tế và kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến vấn đề VSATTP. Hiện tại, ngoài việc lấy nguồn rau sạch, chủ yếu là cây vụ đông như: cà chua, bắp cải, xu hào, súp lơ… từ nguồn cung là HTX Yên Dương, Cty xây dựng trang trại trồng rau sạch ở Mỹ Trung (Mỹ Lộc) gồm các loại rau như cải bắp, cải thìa, các loại rau ăn sống, cà chua bi… để đảm bảo nguồn cung phong phú, ổn định ra thị trường. Cùng với việc cung cấp nguồn rau sạch, Cty mở rộng thêm các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn lấy tại các cơ sở cung cấp thực phẩm sạch ở Hòa Bình, Nam Trực; giò, chả, nem không có hàn the và chất bảo quản tại một cơ sở sản xuất giò, chả sạch ở Giao Yến (Giao Thủy); cá hồi Na Uy tại cơ sở cung cấp thực phẩm sạch ở Hà Nội; các loại hoa quả gồm cam, chuối, ổi, đu đủ, táo… nhập về từ một số trang trại ở Hoà Bình, Tiền Giang, Ninh Thuận… qua một nguồn cung hoa quả sạch tại Hà Nội. Tất cả các sản phẩm trên đều được bảo quản tự nhiên hoặc bảo quản lạnh, nhập hằng ngày để đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm.
 
Hiện tại, các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP trong tỉnh đang khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu, năng lực sản xuất và khả năng cung ứng nguồn hàng lớn, đủ chi phối thị trường tham gia cung cấp thực phẩm sạch cho người dân, đáp ứng nguồn hàng phục vụ Tết. Tuy nhiên, khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chuỗi ATTP là phải tự đầu tư, trang bị máy móc, xây dựng quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh ATTP. Do vậy, các kênh lưu thông phân phối như siêu thị và các cửa hàng cần tạo điều kiện cho những sản phẩm sạch, có nguồn gốc được “kết nối”. Cùng với sự nỗ lực cố gắng của doanh nghiệp đưa thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng, bản thân người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về việc sử dụng thực phẩm sạch, tạo cơ hội cho thực phẩm sạch phát triển theo hướng tích cực, tẩy chay những thực phẩm không đảm bảo ATVSTP để yên tâm đón Tết, vui Xuân./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com