Xuân Trường sau 2 năm xây dựng nông thôn mới

08:05, 28/05/2013

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, huyện Xuân Trường chọn 7 xã làm điểm với chủ trương chỉ đạo xây dựng lộ trình hợp lý, tiến hành từng bước vững chắc, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội nông thôn. Trên cơ sở quy hoạch xây dựng NTM đã được phê duyệt, các địa phương xây dựng đề án triển khai sát với tình hình thực tế, trong đó đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho việc nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng đồng ruộng, khu dân cư với phương châm “làm từ đồng về làng, làm từ xóm lên xã”. Vì vậy chương trình xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân.

Trạm Y tế xã Xuân Ninh.
Trạm Y tế xã Xuân Ninh.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện, sau 2 năm triển khai, tổng số vốn huy động đầu tư xây dựng NTM toàn huyện đạt 234 tỷ 487 triệu đồng, trong đó nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện là 85 tỷ 532 triệu đồng, ngân sách xã 62 tỷ 774 triệu đồng và nhân dân đóng góp gần 50 tỷ đồng. Nhân dân trong huyện đã góp trên 27.900 ngày công và 3 triệu 660 nghìn m2 đất phục vụ xây dựng các công trình dân sinh. Toàn huyện đã huy động được kinh phí tài trợ của các doanh nghiệp là 38 tỷ 254 triệu đồng. Từ các nguồn kinh phí huy động được, các xã, thị trấn đã nâng cấp, làm mới 17,3km đường trục xã, 47km đường liên thôn, kiên cố hoá 42,4km đường trục nội đồng; đầu tư làm mới 34 công trình trường học, 10 trụ sở UBND xã, 5 trạm y tế, 3 chợ nông thôn, 1 nghĩa trang liệt sỹ, 54 nhà văn hoá xóm… Các công trình phúc lợi khác như công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, khu xử lý rác thải cũng được quan tâm đầu tư xây dựng. Điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo xây dựng NTM ở Xuân Trường là huyện chủ trương đa dạng hoá nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo việc làm, thu nhập, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Huyện tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống và du nhập thêm một số nghề mới, phấn đấu tất cả các xã, thị trấn đều có làng nghề, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý theo tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, trên địa bàn huyện có 116 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các ngành nghề cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, sửa chữa và đóng mới tàu thuyền, sản xuất đồ gỗ… Bên cạnh một số làng nghề truyền thống, trên địa bàn huyện đang hình thành nhiều làng nghề, khu, CCN tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương như: nghề sửa chữa, đóng mới tàu thủy, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng khu vực sông Ninh Cơ, may công nghiệp. Riêng nghề may công nghiệp đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn về đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động như Cty CP May Sông Hồng, Cty May Hồng Việt, Cty CP May Nam Định… Đến nay, huyện Xuân Trường đã có trên 90% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, đạt tiêu chí về cơ cấu lao động. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện tạo điều kiện thuận lợi để các hộ gia đình phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại, có cơ chế hỗ trợ nông dân sản xuất cây vụ đông, mua máy gặt đập liên hợp, công cụ sạ hàng… để đẩy nhanh tiến trình cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp. Toàn huyện hiện có 383 gia trại, 53 trang trại chăn nuôi, trong đó trang trại của ông Nguyễn Văn Toán, xã Xuân Thượng đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều trang trại, gia trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của huyện uỷ, UBND huyện cùng sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng NTM nên đến nay, bộ mặt nông thôn Xuân Trường đã có nhiều khởi sắc. Bình quân mỗi xã, thị trấn trong huyện đạt 8,6 tiêu chí NTM. Trong đó xã Xuân Kiên đã đạt 14 tiêu chí, các xã Xuân Thượng, Xuân Ngọc đạt 10 tiêu chí, 7 xã đạt 9 tiêu chí, 9 xã đạt 8 tiêu chí. Riêng 7 đơn vị làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 của huyện trung bình đạt 9,5 tiêu chí... Sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh một số tiêu chí NTM, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khảo sát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp. Huyện cũng xác định, những tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp uỷ, chính quyền các địa phương. Năm 2013, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã có kế hoạch tổ chức cho cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện đi tham quan, học tập kinh nghiệm của một số địa phương trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng định hướng cho các xã lựa chọn những hạng mục công trình cần thiết để triển khai thực hiện, trong đó ưu tiên các công trình phúc lợi công cộng, tập trung chỉnh trang đồng ruộng phục vụ sản xuất… Một vướng mắc cần quan tâm tháo gỡ hiện nay là quy hoạch NTM do huyện phê duyệt, trong khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lại do tỉnh phê duyệt; do đó một số xã đã quy hoạch vùng trang trại, gia trại bảo đảm yêu cầu xa khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện do chồng chéo quy hoạch, trong khi hầu hết các gia trại chăn nuôi hiện tại đều nằm lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường sống. Bên cạnh đó, khó khăn nhất đối với Xuân Trường là thực hiện tiêu chí kiên cố hoá kênh mương cấp 3 vì theo bộ tiêu chí NTM là phải đạt tỷ lệ 85%, trong khi toàn huyện số kênh, mương cấp 3 được kiên cố hiện chưa đạt 10%. Để thực hiện tiêu chí này cần nguồn lực rất lớn. Vì vậy rất cần có sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các ngành chức năng để huyện hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo kế hoạch./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com