Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

07:05, 21/05/2013

Đến bây giờ, anh A không thể quên được tình cảm và trách nhiệm của các cán bộ tổ dân phố số 26 phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) đã giúp đỡ anh đoạn tuyệt với ma túy. Trước khi chuyển đến địa bàn tổ 26, anh A đã có “thâm niên” nghiện ma tuý hàng chục năm, đã nhiều lần cai nghiện nhưng không thành công. Tuy đến ở chưa lâu nhưng qua các hoạt động ở khu phố, nhận thấy sự nhiệt tình và trách nhiệm của các cán bộ tổ dân phố nên mẹ anh đã mạnh dạn đặt vấn đề giúp đỡ anh A cai nghiện và được ủng hộ tích cực. Để giúp anh A cai nghiện, hằng ngày, hằng tuần, các cán bộ của tổ dân phố phân công nhau cùng công an và cán bộ trạm y tế phường phối hợp với gia đình vừa giúp đỡ, động viên anh A thoát ra khỏi “vòng xoáy” của ma túy, vừa giám sát theo phác đồ điều trị. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ tổ dân phố, của gia đình cộng với quyết tâm làm lại cuộc đời, anh A đã từ bỏ được ma túy. Đến nay, anh đã có một gia đình hạnh phúc và mở được Cty xây dựng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động.

Từ lâu người dân ở tổ dân phố số 26 đều ghi nhận sự nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm của các cán bộ khu phố với công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Chẳng nề hà va chạm, không quản nắng mưa, hễ gia đình nào xảy ra việc liên quan đến tình hình ANTT của khu phố là ngay lập tức bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, cảnh sát khu vực nhanh chóng xuống địa bàn vận động, thuyết phục, hòa giải để ổn định tình hình. Ngoài những vụ việc đột xuất, các cán bộ trong tổ dân phố số 26 còn thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế của địa phương, đồng thời nhắc nhở các gia đình nâng cao ý thức cảnh giác “tự quản, tự phòng”, quản lý, giáo dục con em phòng, tránh tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng chí Đinh Tiến Long, tổ trưởng dân phố cho biết: Hằng tháng trong các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố đều lồng ghép tuyên truyền các nội dung của các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, qua đó vận động nhân dân trong tổ tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn. Hằng năm, trên địa bàn khu dân cư có trên 80% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, hơn 10 năm qua tổ dân phố số 26 được công nhận khu dân cư “5 không”.

Cán bộ tổ dân phố số 26, phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) trao đổi tình hình ANTT với Cảnh sát khu vực.
Cán bộ tổ dân phố số 26, phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) trao đổi tình hình ANTT với Cảnh sát khu vực.

Với phương châm “giữ vững từ bên trong, giữ yên từ cơ sở”,  những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác ANTT tới nhân dân thông qua đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó chú trọng xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ “cốt cán” ở cơ sở như: bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận… Lực lượng cán bộ nòng cốt ở cơ sở được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh do các cấp tổ chức nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tổ chức vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ ANTT. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.000 bí thư chi bộ được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, trên 2.800 trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố được bồi dưỡng kiến thức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Do thường xuyên bám sát cơ sở và nắm chắc tình hình địa bàn nên các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, thôn, xóm đã tích cực tham gia và kịp thời giải quyết tại cơ sở những mâu thuẫn, khúc mắc trong nội bộ nhân dân, những vấn đề tiềm ẩn ảnh hưởng đến ANTT, đồng thời chỉ đạo các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, bằng uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm của mình, đội ngũ cán bộ cơ sở đã tập hợp, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ở địa bàn. Nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở và đã được nhân rộng như: mô hình “Vận động, giúp đỡ cai nghiện ma túy tại gia đình”, “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, “Xây dựng gia đình gương mẫu”, “quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm”, “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Thôn, xóm, tổ dân phố không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”… Đội ngũ cán bộ cơ sở đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và quy định của địa phương về ANTT; làm tốt công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm, tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cam kết cùng thực hiện các nội quy, hương ước của địa phương. Trong những năm qua, cán bộ cơ sở và nhân dân đã tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục 12.876 lượt đối tượng vi phạm pháp luật; cung cấp cho lực lượng công an 9.857 nguồn tin, trong đó có trên 4.200 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an ngăn chặn, điều tra khám phá 935 vụ án hình sự; triệt phá hơn 1.900 ổ, nhóm tội phạm, bắt 3.819 đối tượng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các cấp gọi hỏi răn đe, giáo dục gần 50 nghìn lượt đối tượng hình sự, lập 7.643 hồ sơ đưa đối tượng vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn, 989 hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, ngăn chặn kịp thời 1.967 vụ trộm cắp tài sản công dân, đánh nhau gây mất trật tự công cộng…

Hoạt động tích cực của đội ngũ cán bộ “nòng cốt” ở cơ sở đã đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp đến từng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT ngay từ địa bàn cơ sở./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com