Phương pháp đẩy lùi viêm khớp hiệu quả

08:11, 15/11/2019

Tỷ lệ người mắc viêm khớp đang gia tăng nhanh trên toàn cầu cũng như ở nước ta trong những năm gần đây, trở thành gánh nặng cho xã hội. Viêm khớp cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn phế.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Viêm khớp là gì? Biểu hiện của viêm khớp

Viêm khớp là một bệnh phổ biến, thường gặp ở nhiều lứa tuổi đặc biệt là những người ngoài 40 tuổi. Bệnh không chỉ gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm giảm sức lao động do đau đớn mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tàn phế, teo cơ, bệnh lý về tim mạch,...

Có hai loại viêm khớp thường gặp:

Viêm xương khớp: viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Vị trí tổn thương chủ yếu của viêm xương khớp là sụn khớp. Viêm xương khớp làm các khớp khó chuyển động, biến dạng thậm chí các xương lệch khỏi vị trí bình thường. Các vị trí khớp thường bị viêm đó là các khớp bàn tay, cột sống, đầu gối, hông.

Viêm khớp dạng thấp: đây là một bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, vị trí tổn thương đầu tiên trong viêm khớp dạng thấp là các màng hoạt dịch, sau đó làm rối loạn các thành phần khác trong khớp. Theo thống kê, có tới 3% dân số thế giới mắc viêm khớp dạng thấp. Khoảng 1,5 triệu người Mỹ bị viêm khớp dạng thấp (thống kê năm 2015). Ở nước ta, tỷ lệ mắc viêm khớp dạng thấp chiếm 0,55% dân số trên 15 tuổi.

Những đối tượng có nguy cơ dễ bị bệnh khớp nhất là người trên 40 tuổi, người béo phì, người bị chấn thương khớp, có tật bẩm sinh, bệnh về chuyển hóa, di truyền,... Những người thường phải khuân vác nặng nhọc hay bị chấn thương cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, do các vấn đề về thói quen, chế độ ăn uống,... tỷ lệ người mắc viêm khớp đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Biểu hiện của viêm khớp thường tiến triển và rõ rệt theo thời gian. Cơn đau có thể xuất hiện khi người bệnh vận động, cứng khớp vào buổi sáng khi thức dậy hoặc ngồi lâu trong thời gian dài, các khớp xương sưng tấy, nóng đỏ, cử động khó khăn, kém linh hoạt,...

Biến chứng nguy hiểm do viêm khớp

Viêm khớp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, có thể kể đến như:

Gây giảm, mất chức năng vận động

Trong thời gian đầu, nếu không có cách xử lý kịp thời, người bệnh rất dễ bị những biến chứng nguy hiểm sau này, trong đó bao gồm cả việc giảm hoặc có thể mất đi chức năng vận động thông thường như cầm nắm… và khiến họ mất đi khả năng lao động.

Teo cơ, biến dạng khớp hoặc tàn phế

Biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp là bị cứng khớp, khi đó bàn tay của người bệnh sẽ khó có thể nắm lại được hoặc người bệnh khó có thể xoay tay, xoay vai. Có khoảng 89% người bệnh viêm khớp dạng thấp bị cứng khớp, bàn tay khó cầm nắm, khó đi lại sau 10 năm phát bệnh.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com