Nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư

08:11, 06/11/2019

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 12,7 triệu người mới mắc bệnh ung thư và trên 7,6 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có 150 nghìn người mắc và trên 75 nghìn người tử vong.

1. Những yếu tố có nguy cơ gây ung thư

Nhìn chung đa phần ung thư hay gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt từ 40-60 tuổi. 90-95% trường hợp mắc bệnh ung thư là do môi trường, chỉ 5-10% là do di truyền.

- Nhiễm vi-rút có thể gây ung thư như HPV gây ung thư cổ tử cung, vi rút viêm gan B HBV gây ung thư gan...

- Lối sống thiếu khoa học, các thói quen sinh hoạt, tật xấu như hút thuốc, uống rượu.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

- Tiếp xúc với tia phóng xạ, tia cực tím.

- Ô nhiễm môi trường…

2. Phòng ngừa ung thư Xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh có vai trò rất quan trọng trong việc phòng, chống bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người mắc và có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thường là những người có nhiều thói quen không tốt cho sức khỏe như uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, ăn nhiều thức ăn có hại cho sức khỏe, lười vận động. Vì vậy nên bỏ hoặc hạn chế thói quen uống bia rượu, hút thuốc lá và những thói quen có hại khác.

Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố độc hại, đeo khẩu trang khi ra đường, khi làm việc, trong môi trường có nhiều bụi, hóa chất... 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Lựa chọn thực phẩm sạch, xây dựng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh và phòng chống nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư. Nên ăn nhiều rau tươi và trái cây, hạt, củ, đậu, uống nhiều nước lọc. Nên ăn cá, thịt gà; hạn chế các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu), thịt xông khói, thịt nguội…

Tích cực luyện tập thể dục thể thao

Mỗi người nên thường xuyên vận động, tự xây dựng cho mình một chế độ luyện tập hàng ngày như chạy bộ, đi bộ, bơi lội hoặc tham gia các loại hình khác như: Aerobic, tập thể hình, yoga… để nâng cao sức khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ: Là cách tốt nhất để phát hiện ra nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Nên khám kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm 1 lần.

Ngoài ra, cần tiêm phòng vắc-xin đầy đủ để phòng được các bệnh mà khi mắc rất dễ tiến triển thành ung thư như: tiêm phòng viêm gan B, HPV./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com