Lợi ích của tấm thẻ Bảo hiểm y tế - Không phải ai cũng biết

08:09, 17/09/2019

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong năm 2017 có trên 41.300 người được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám, chữa bệnh từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng và 27 người được trả từ 1 đến 4,5 tỷ đồng. Đây là lợi ích thiết thực nhất khi tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục thì trong một năm tài chính (từ ngày 1-1 đến 31-12), nếu người tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh, khoản chi phí cùng chi trả trong một đợt hay nhiều đợt điều trị phải bỏ ra (cùng chi trả 20%) mà vượt quá 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 1.490.000 đồng x 6 tháng = 8.940.000 đồng), thì những lần khám sau, người tham gia bảo hiểm y tế không phải đóng 20% và được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100%. Không ai dám nói rằng suốt cuộc đời mình sẽ không bao giờ nằm viện. Số tiền hưởng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú có thể không đáng kể đối với người có điều kiện kinh tế khá, nhưng lại rất quan trọng đối với những bệnh nhân nghèo. Nhờ có thẻ Bảo hiểm y tế, họ sẽ không phải lo lắng số tiền hàng tháng phải đóng cho bệnh viện nếu mắc bệnh mạn tính. Tấm thẻ Bảo hiểm y tế không chỉ lợi cho người nghèo mà còn lợi cho cả người giàu. Số tiền bảo hiểm y tế được hưởng khi điều trị nội trú có thể lên đến vài trăm triệu hay cả tỷ đồng - một số tiền mà ngay cả người được gọi là giàu cũng không dễ có trong tay nếu không tính đến chuyện vay mượn hay bán nhà, bán đất,... Nếu một người không may phải nhập viện vì bệnh nặng, nếu không có thẻ Bảo hiểm y tế thì nhiều người khá giả cũng phải túng quẫn chứ không chỉ người nghèo. Có nhiều người ban đầu nói rằng không cần sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh, nhưng sau một thời gian khi số tiền viện phí tăng từ vài chục triệu vượt qua con số trăm triệu thì lúc đó tiền đã thành vấn đề, họ bắt đầu nghĩ đến tấm thẻ Bảo hiểm y tế. 

Nếu ai đã tham gia bảo hiểm y tế nhiều năm nhưng chưa từng sử dụng đến tấm thẻ thì hãy vui mừng vì mình không có bệnh và cũng đừng lo số tiền đó mất đi, quỹ bảo hiểm y tế đang được sử dụng để cứu những bệnh nhân khác (vài trăm người tham gia bảo hiểm y tế mới chỉ đủ bù đắp cho một người đang điều trị bệnh) nhất là những bệnh nhân nghèo mắc các bệnh mạn tính.

Tham gia bảo hiểm y tế được xem là một chiếc phao cứu hộ, là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam ta. Tham gia bảo hiểm y tế vừa là quyền lợi cũng vừa là trách nhiệm, vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng, vì vậy hãy tích cực tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com