Muối và bệnh tăng huyết áp

08:09, 13/09/2019

Tại Việt Nam tỷ lệ mắc tăng huyết áp ở mức cao, 25% người lớn từ 25 tuổi trở lên mắc tăng huyết áp và tỷ lệ này ngày càng gia tăng. Tăng huyết áp thường diễn biến âm thầm và không có biểu hiện cảnh báo, nhưng gây biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tàn phế hoặc tử vong. 

Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu (hay huyết áp tối đa) ≥ 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương (hay huyết áp tối thiểu) ≥ 90 mmHg. Một số biến chứng của tăng huyết áp như: đái ra máu, suy thận, xuất huyết, xuất tiết võng mạc, nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não…

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Đa số các trường hợp tăng huyết áp ở người trưởng thành không tìm ra nguyên nhân, nhưng có một số yếu tố được chứng minh làm tăng nguy cơ tăng huyết áp như: Ăn mặn; hút thuốc lá, thuốc lào; uống nhiều rượu, bia; ít vận động thể lực; căng thẳng, lo âu quá mức; mắc các bệnh: thận, đái tháo đường; rối loạn chuyển hóa mỡ máu; béo phì; tuổi cao... Trong các yếu tố trên, thói quen ăn nhiều muối (ăn mặn) là một trong các yếu tố làm gia tăng đáng kể chỉ số huyết áp của mỗi người.

Muối (bao gồm muối, nước mắm, nước tương, bột canh…) là gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5g muối mỗi ngày, đối với trẻ em nhu cầu muối còn ít hơn. Trên thực tế, mức tiêu thụ muối trung bình của người Việt Nam hiện nay vào khoảng 10-15g muối mỗi ngày, cao gấp 2 đến 3 lần so với khuyến nghị. Chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương... Đặc biệt, lượng muối tiêu thụ hàng ngày là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến số đo huyết áp, ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. 

Mọi người cần thực hiện ăn giảm muối, đảm bảo lượng muối đưa vào cơ thể là dưới 5 gam mỗi ngày. Đối với người đã mắc bệnh, cần giảm ăn muối hơn nữa theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Cách ước lượng 5g muối trong các loại gia vị chứa nhiều muối:

* Muối: 5g tương đương 1 thìa cafe đầy

* Bột canh: 8g tương đương 1,5 thìa cafe đầy

* Hạt nêm: 11g tương đương 2 thìa cafe đầy

* Nước mắm: 26g tương đương 2,5 thìa canh đầy

* Xì dầu: 35g tương đương 3,5 thìa canh đầy

Một số biện pháp để giảm lượng muối: Cho bớt muối, nước mắm, bột canh khi chế biến thức ăn, hạn chế ăn các thực phẩm mặn như dưa, cà muối, thức ăn nhanh (bim bim, mì ăn liền), thực phẩm chế biến sẵn (giò, chả, xúc xích, lạp xường, cá khô, thực phẩm đóng hộp…).

Tăng huyết áp - kẻ giết người thầm lặng!

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com