Hút thuốc lá - tiền mất, tật mang

08:03, 22/03/2017
Hút thuốc lá - tự bỏ tiền mua bệnh vào người
 
Không có sản phẩm tiêu dùng nào giết chết nhiều người và chết vô ích như thuốc lá. Thuốc lá đã cướp đi sinh mạng 100 triệu người trong thế kỷ 20. Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới.
 
Thuốc lá gây ra cái chết của 40 nghìn người Việt mỗi năm
 
Con số về số ca tử vong do khói thuốc đang là hồi chuông cảnh báo đối với những người hút thuốc lá.
Thế nhưng, đa phần người hút thuốc lá vẫn mơ hồ về tác hại thực của nó. Họ chỉ hiểu chung chung thuốc lá là rất nguy hại, chỉ nghĩ được đến căn bệnh liên quan như ung thư phổi mà không biết rằng hút thuốc cũng gây bệnh tim mạch, đột quỵ, đục thủy tinh thể…
 
Thuốc lá chứa đến 69 chất gây ung thư
 
Thuốc lá chứa đến 7.000 loại hóa chất, 69 chất trong số đó là nguyên nhân gây ung thư. 
 
Hít khói thuốc thụ động được ví như “kẻ sát thủ vô hình”
 
Rất nhiều người không hút thuốc đang phải chịu ảnh hưởng bởi khói thuốc, đặc biệt là trẻ em. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng trăm nghìn người chưa bao giờ hút thuốc vẫn phải chết mỗi năm vì những bệnh do hít phải khói thuốc của người khác. 
 
Hiểm họa khói thuốc trong bán kính 1m
 
Nếu đứng gần người hút thuốc lá trong bán kính 1m thì chúng ta được xem như đang hút thuốc, vì hít phải hai loại khói: dòng khói chính từ người hút thải ra và dòng khói phụ từ đầu điếu thuốc đang cháy lan tỏa vào không khí. Điều đáng nói là dòng khói phụ có chứa chất gây ung thư mạnh hơn dòng khói chính. Và kích thước các hạt trong dòng khói phụ nhỏ hơn dòng khói chính nên các hạt này dễ dàng đi sâu hơn vào phổi.
 
Hãy tự cứu lấy mình trước hiểm họa kinh hoàng từ thuốc lá
 
Tránh hít phải khói thuốc lá rất khó bởi hầu như khói thuốc lá xuất hiện ở khắp nơi. Bệnh viện, công sở, xí nghiệp và cả trong trường học khói thuốc lá vẫn không “vắng mặt”. Dù không hút thuốc, nhưng không ít người vẫn mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá. Vì thế hãy thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế đến những nơi có khói thuốc lá./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com