Tác hại của thuốc lá đối với bệnh viêm xoang

07:03, 21/03/2017
Niêm mạc của mũi và các xoang liên tục sản xuất chất nhầy có tác dụng như một tấm chắn bảo vệ cho toàn bộ hệ thống hô hấp của bạn. Lớp niêm mạc này có lông mao nhỏ xíu có tác dụng làm sạch mũi xoang, ngăn vi khuẩn xâm nhập. Hút thuốc lá sẽ làm các lông mao ngừng làm việc, khiến cho người hút thuốc dễ mắc các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt, với bệnh viêm xoang thì càng trầm trọng hơn.
 
Mũi và xoang sản xuất khoảng 1-2 lít nước nhầy mỗi ngày. Thông thường, tất cả những chất nhờn đi đến phía sau cổ họng và bạn nuốt nó. Khi các lông mao bị hư hại do hút thuốc lá, các chất nhầy tràn vào trong xoang và vi khuẩn bắt đầu nhân lên. Điều này sẽ dẫn đến viêm xoang.
 
Ngay sau khi bạn hít khói thuốc lá, các chất có trong khói thuốc sẽ kích thích toàn bộ đường hô hấp trên. Những chất có hại như ammonia và formaldehyde sẽ làm mũi và xoang tiết ra nhiều chất nhờn hơn, bạn trở nên nhạy cảm với vi rút cảm lạnh, dị ứng và cuối cùng dẫn đến ung thư vòm họng và phổi.
 
Một số ảnh hưởng của thuốc lá đối với bệnh viêm xoang:
 
Viêm xoang mạn tính: nếu bạn hút thuốc khi bạn đang bị viêm xoang, khói thuốc lá sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và dẫn tới viêm xoang mạn tính.
 
Kết quả phẫu thuật không tốt: nếu bạn cần phải phẫu thuật cho bệnh viêm xoang, kết quả sẽ tồi tệ hơn với người hút thuốc lá.
 
Ảnh hưởng xấu đến khứu giác: hút thuốc có thể làm giảm vị giác và khứu giác.
 
Hút thuốc có thể làm giảm chức năng miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Một khi bạn ngừng hút thuốc, phải mất đến vài tháng, thậm chí vài năm để mũi và xoang trở lại trạng thái bình thường./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com