Bạn cần chuẩn bị những gì để cai thuốc lá?

08:03, 20/03/2017
Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có 10.959 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá như ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nó cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Thuốc lá giết chết 1/2 số người hút thuốc lá chủ động và gây nên tác động vô cùng nặng nề với những người không hút thuốc nhưng vẫn phải hít khói thuốc mỗi ngày. Đó là những con số báo động về tình trạng hút thuốc lá gây ra, đã đến lúc bạn cần phải nói “không” với thuốc lá. Tuy nhiên, để cai thuốc lá thành công trong lần đầu tiên thì trước hết hãy chuẩn bị những yếu tố sau đây:
 
1. Động cơ cai thuốc lá của bạn là gì?
 
Vợ bạn đang mang bầu đứa con đầu lòng của bạn? Bạn muốn con mình được sống trong bầu không khí trong sạch không có khói thuốc? Dù đó là lý do gì thì khi bạn đã xác định được động cơ cai thuốc lá và có quyết tâm thì tỷ lệ thành công sẽ rất cao. 
 
2. Bạn đã có biện pháp cai thuốc lá hợp lý chưa?
 
Trước hết cần xác định được rằng bạn có phải là người nghiện nặng thuốc lá hay không? Bạn hút thuốc bao lâu rồi? Mỗi ngày bạn hút bao nhiêu điếu thuốc? Khi bạn hút quá nhiều thuốc như vậy thì sức khỏe của bạn có sự thay đổi nào không?
 
Từ đó bạn có thể lựa chọn biện pháp thích hợp với mình: Từ bỏ ngay là biện pháp được khuyến khích nhất; bỏ từ từ bằng việc giảm dần lượng thuốc hút mỗi ngày và chỉ nên dừng lại trong vòng một tuần hoặc dùng thuốc để hỗ trợ quá trình cai thuốc nếu như bạn đã ngập quá sâu trong khói thuốc.
 
3. Khi nào bắt đầu cai thuốc thì hợp lý?
 
Chọn đúng thời điểm để cai thuốc cũng đóng góp một phần không hề nhỏ trong thành công của bạn. Tốt nhất bạn nên cai thuốc trong kỳ nghỉ hè, trong khi nghỉ phép hay lúc đi du lịch. Đó là những khoảng thời gian vui vẻ và thoải mái nhất để quên đi thuốc lá.
 
4. Những vấn đề cần đối phó giai đoạn hậu cai thuốc lá
 
Việc cai thuốc lá sẽ giúp bạn lấy lại vị giác và khứu giác nên bạn sẽ ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn, tình trạng đó rất dễ dẫn đến việc tăng cân, nên hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý.
 
Bạn cũng phải tránh xa những môi trường có nhiều khói thuốc, hạn chế gặp bạn bè hút thuốc để không bị thuốc lá quyến rũ một lần nữa. 
 
5. Sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh
 
Hãy nói với mọi người rằng bạn đang cai thuốc lá thì họ sẽ không còn mời thuốc hoặc tránh hút thuốc trước mặt bạn. Hãy nhờ người thân thiết nhất của bạn thường xuyên nhắc nhở rằng bạn đang cai thuốc lá khi bạn vô tình bị khói thuốc làm quên đi mọi chuyện./.
 
Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com