Công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế ở Nghĩa Hưng

09:09, 18/09/2016
Thời gian qua, Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Đến ngày 1-9-2016, huyện Nghĩa Hưng có 120.024 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 66,97% (tăng gần 14 nghìn người so với tháng 12-2015). Trong đó, có 9.045 hộ gia đình tham gia BHYT (tăng hơn 3.000 hộ so với tháng 12-2015); có hơn 22.828 học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT. 
 
Để đạt được kết quả trên, cùng với đa dạng hóa công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã coi trọng việc nhân rộng các điển hình trong việc vận động, thuyết phục người dân thực hiện tốt chính sách BHYT. Sau khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ 1-1-2015, bên cạnh việc tiếp tục duy trì đối tượng đã tham gia BHYT, Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện đã nỗ lực mở rộng đối tượng mới, gắn trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc vận động người dân tham gia BHYT. BHXH huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiêu biểu như, kết thúc năm học 2015-2016, Nghĩa Hưng là đơn vị đứng thứ nhất toàn tỉnh về phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT với tỷ lệ 101%; toàn huyện có 52 cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Đồng chí Trần Ngọc Uẩn, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu về công tác BHYT HSSV trong thời gian qua, BHXH huyện đã phân công cán bộ đến các cơ sở giáo dục tại 25 xã, thị trấn trong huyện phát tài liệu tuyên truyền về tính nhân văn của chính sách BHYT để học sinh tự nguyện tham gia. Phòng GD và ĐT huyện cũng phối hợp với Phòng Y tế thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập danh sách học sinh thuộc đối tượng các hộ nông nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn 25 xã, thị trấn trình cấp có thẩm quyền để có phương án hỗ trợ mua thẻ BHYT cho HSSV.
 
Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân gắn với chương trình xây dựng NTM, hằng năm Ban chỉ đạo thực hiện công tác BHYT toàn dân huyện Nghĩa Hưng đều xây dựng, giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các địa phương thực hiện thu BHYT. Ban chỉ đạo BHYT toàn dân 25 xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng và các tầng lớp nhân dân tiếp cận đầy đủ với thông tin cơ bản về chính sách BHYT. Các đại lý, điểm thu BHYT có trách nhiệm cấp phát các ấn phẩm tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm người tham gia và địa điểm thực hiện thủ tục tham gia BHYT đến từng hộ gia đình. Trong kế hoạch phát triển 5 nhóm đối tượng tham gia BHYT, hằng năm, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB và XH tập trung rà soát, tổng hợp và kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo Quyết định số 539/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo số liệu của BHXH huyện, đến ngày 1-9-2016, toàn huyện có 6.163 người được hưởng trợ cấp BHXH được cấp thẻ BHYT, 4.965 người là thân nhân Công an, Quân đội được cấp thẻ BHYT và 77.014 người được cấp thẻ BHYT các loại. Nhiều địa phương có bước chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tiêu chí độ bao phủ trên 70% BHYT trong xây dựng NTM như: Nghĩa Phúc (78%), Thị trấn Liễu Đề (76,54%), Nghĩa Lợi (76,98%), Thị trấn Rạng Đông (73,89%), Nghĩa Thắng (71%), Nghĩa Bình (75,24%), Nghĩa Đồng (71,06%). Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT đã được cải thiện. Cùng với việc nâng cao chất lượng điều trị, các cơ sở khám, chữa bệnh trong huyện đã đổi mới công tác đón tiếp bệnh nhân; các thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, thanh toán BHYT cho người bệnh đều nhanh chóng, thuận tiện.
 
Năm 2016, huyện Nghĩa Hưng phấn đấu đạt tỷ lệ độ bao phủ BHYT là 74%. Để thực hiện mục tiêu đề ra, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 10 hội nghị đối thoại, tuyên truyền cho hơn 3.000 lượt người về công tác BHYT hộ gia đình. Trong đó, nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới, cụ thể hóa cho từng đối tượng thông qua các hình thức: phát hàng nghìn tờ rơi, đối thoại trực tiếp, tọa đàm với các nội dung: “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước hãy tích cực tham gia BHYT HSSV”; “BHYT toàn dân góp phần tạo nguồn lực bền vững cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng”; “Tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”. Tổ chức tuyên truyền các nội dung của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của người tham gia BHYT để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về BHYT cho người lao động và các tầng lớp nhân dân. Tập trung vận động, tăng số người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng: HTX, hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình. Ngay sau khai giảng năm học 2016-2017, BHXH Nghĩa Hưng phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền miệng về BHYT học sinh thông qua các cuộc họp, hội nghị, học tập bồi dưỡng chính trị đầu năm học, sớm hoàn thành chỉ tiêu BHYT học sinh./. 
 
Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com