Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo tuyến

08:09, 20/09/2016
Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, góp phần hỗ trợ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến huyện, giảm tải cho y tế tuyến trên. 
 
Hằng năm, căn cứ yêu cầu và tình hình thực tế của các bệnh viện tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ đạo tuyến để triển khai tới các đơn vị. Trong hơn 10 năm thực hiện chỉ đạo tuyến (từ năm 2005 đến nay), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức 50 đợt với 150 cán bộ xuống chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện huyện; đã có hàng trăm lượt cán bộ y tế tuyến huyện được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Trong 3 năm (từ 2012 đến 2014), Bệnh viện đã chuyển giao một số kỹ thuật chẩn đoán, điều trị tai - mũi - họng, kỹ thuật điện tim cho cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc; chuyển giao các kỹ thuật về chẩn đoán hình ảnh, các kỹ thuật của chuyên khoa Mắt, nội soi tiêu hóa cho Bệnh viện Đa khoa Thành phố Nam Định. Năm 2015, Bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật kết hợp xương cho Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường. Năm 2016, bệnh viện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương, cẳng, bàn tay cho Bệnh viện Đa khoa các huyện Ý Yên, Giao Thủy. Ngoài việc cử cán bộ xuống đào tạo tại huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn đảm nhận việc tiếp nhận cán bộ y tế tuyến dưới lên học tập tại đơn vị. Mỗi năm bệnh viện mở từ 2-3 lớp đào tạo về các kỹ thuật: điện tâm đồ, chẩn đoán hình ảnh, nội soi tiêu hóa, ngoại khoa cơ bản… Tính đến nay bệnh viện đã tổ chức được gần 30 lớp chuyển giao kỹ thuật cho gần 500 lượt cán bộ y tế tuyến huyện.  
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Công tác chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát huy hiệu quả. Tại các bệnh viện tuyến huyện, trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành của cán bộ y tế được nâng lên; nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được cứu chữa kịp thời. Nhiều ca bệnh như chạy thận nhân tạo, mổ nội soi đã được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, Bệnh viện Đa khoa Ý Yên… Tại Mỹ Lộc, 17 bác sĩ của bệnh viện huyện và 11 trạm trưởng trạm y tế xã, thị trấn được tiếp nhận các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị tai - mũi - họng, kỹ thuật điện tim hiện tại đã đáp ứng tốt việc chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch và tai - mũi - họng. Tại Bệnh viện Đa khoa các huyện Giao Thủy và Xuân Trường, các cán bộ được cử đi đào tạo kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương cẳng, bàn tay sau khi hoàn thành khóa học đã được cung cấp bộ mổ để thực hiện kỹ thuật này dưới sự kèm cặp của cán bộ chỉ đạo tuyến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với việc triển khai thành công việc chuyển giao kỹ thuật này, các bệnh nhân của bệnh viện huyện có chỉ định phẫu thuật mổ kết hợp xương sẽ không phải lên tuyến trên mà sẽ được điều trị ngay tại cơ sở… Bằng những nỗ lực trong công tác chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên giảm 20-30%. Việc tăng cường chỉ đạo tuyến còn tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các kỹ thuật y học tiên tiến, thiết lập sự công bằng trong khám chữa bệnh. Cùng với việc đào tạo tại chỗ, đào tạo tại cơ sở, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn chỉ đạo các chuyên khoa chủ động hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới kịp thời khi có yêu cầu. Thực hiện chỉ đạo tuyến, các cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cùng cán bộ bệnh viện tuyến huyện trực tiếp khám, điều trị, phẫu thuật cho bệnh nhân, giúp cán bộ y tế tuyến dưới được “tai nghe, mắt thấy” để ứng dụng vào thực tế. 
 
Công tác chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng nhận được sự quan tâm và phối hợp tích cực của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K… Với sự giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật của các bệnh viện tuyến Trung ương, nhiều kỹ thuật cao đã được chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ của bệnh viện và cán bộ các bệnh viện tuyến huyện. Đặc biệt, các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được Bệnh viện Việt Đức mới tham dự các lớp tập huấn về phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật cấp cứu bụng, phẫu thuật nội soi thận tiết niệu, gây mê hồi sức, chăm sóc bệnh nhân sau mổ. Bệnh viện Việt Đức cũng cử các bác sĩ, điều dưỡng giỏi, giàu kinh nghiệm về Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp chuyển giao các kỹ thuật, nâng cao kỹ năng thực hành cho các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm lượng bệnh nhân chuyển tuyến. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật được chuyển giao như phẫu thuật túi mật, khâu lỗ thủng dạ dày, tán sỏi nội soi, cắt dây chằng, u xơ tử cung, thay khớp háng toàn phần, kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng với đường mổ nhỏ… 
 
Công tác chỉ đạo tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang đáp ứng được nguyện vọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở, giảm đáng kể chi phí đi lại cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị tại bệnh viện tuyến huyện. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tuyến nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám và điều trị bệnh của cán bộ bệnh viện tuyến huyện, đồng thời quan tâm phát triển các kỹ thuật mới đồng đều trên các lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại, thường xuyên tổ chức các buổi hội chẩn, giao ban chuyên môn trực tuyến, tập trung nhiều vào lĩnh vực thực hành để sau khóa đào tạo cán bộ có thể đảm bảo thực hiện được các kỹ thuật chuyển giao. Tiếp tục cử cán bộ xuống các bệnh viện tuyến huyện để kèm cặp, xác nhận xem cơ sở đã làm được các kỹ thuật nào, chưa làm được kỹ thuật nào để có kế hoạch đào tạo chuyển giao kỹ thuật hiệu quả hơn trong thời gian tới./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com