Những điều nên tránh sau bữa ăn

02:02, 02/02/2012

Nhiều người có thói quen ăn hoa quả, uống trà, tháo thắt lưng hay ngủ một giấc sau bữa ăn mà không biết rằng điều này rất có hại cho sức khoẻ.

- Tháo thắt lưng đột ngột: Khi ăn xong, thức ăn lưu thông từ dạ dày xuống ruột chậm. Tuy vậy, dạ dày, ruột vẫn có nhu động, không ngừng co bóp để đẩy thức ăn xuống ruột. Nếu ăn chưa no, bạn đã nới thắt lưng đột ngột thì lượng thức ăn đang bị dồn ép được trôi nhanh, dễ gây ra các hiện tượng xoắn quai ruột và tắc ruột.

- Uống nước chè: Trong chè có chất tanin và theocin. Tanin vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, vitamin B1 và chất sắt trong thức ăn, tạo thành những hợp chất khó hấp thu. Tanin và theocin còn ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột. Việc uống nước chè sau khi ăn gây lãng phí các chất dinh dưỡng, làm cho bộ máy tiêu hoá mệt mỏi.

- Ăn hoa quả: Thức ăn vào dạ dày phải lưu lại 1-2 giờ. Nếu sau bữa ăn, ăn ngay trái cây sẽ làm tăng thêm sự lưu trệ trong dạ dày. Nên ăn hoa quả sau bữa ăn từ 1-3 giờ.

- Hút thuốc lá: Ăn cơm xong, tuần hoàn máu tăng nhanh. Nếu hút một điếu thuốc vào lúc đó, lượng chất độc được hấp thu lớn hơn hút 10 điếu vào lúc khác. Hút thuốc sau bữa ăn còn làm giảm tiết mật, các proteinase và axit cacbonic của tuyến tụy. Việc hút thuốc lá sau khi ăn còn làm cho công năng của dạ dày bị rối loạn, là nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh viêm loét dạ dày, bệnh phổi và bệnh tim mạch.

- Tắm: Sự kỳ cọ khi tắm làm cho các mạch máu ngoài da giãn nở, máu lưu thông mạnh. Máu dồn ra chân tay và mình, làm giảm máu ở đường tiêu hóa và nội tạng. Do vậy, các men tiêu hóa bị giảm tiết, ruột giảm nhu động nhào trộn thức ăn, dẫn đến giảm sự hấp thu dinh dưỡng ở dạ dày và ruột. Đặc biệt, không nên tắm nước lạnh sau khi ăn vì dễ bị cảm.

- Đi dạo: Khi đi bộ, cơ bắp ở chân, tay, lưng co duỗi, máu dồn vào cơ bắp để bảo đảm nhu cầu ôxy, tạo năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Nếu sau ăn mà đi bộ ngay, lượng máu đưa đến hệ tiêu hoá giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu, gây rối loạn công năng của dạ dày và ruột. Thói quen này kéo dài dễ đưa đến viêm loét dạ dày.

- Ngủ: Một số người sau khi ăn xong thấy mệt mỏi, buồn ngủ là do lượng huyết dịch tăng cường chảy vào bộ máy tiêu hoá, làm cho não bộ ở trong tình trạng tạm thời thiếu máu. Nếu ngủ sẽ làm cho đại não rơi vào trạng thái ức chế, kéo theo ức chế tất cả các bộ máy trong cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa, người sẽ mệt mỏi, bụng chướng, ấm ách, khó tiêu và là nguyên nhân dẫn đến những bệnh về dạ dày, ruột./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com