Ngày Tết trẻ hay mắc bệnh gì ?

09:01, 13/01/2012

Hai căn bệnh mà trẻ em hay mắc phải trong ngày Tết, đó là bệnh đường hô hấp và bệnh đường tiêu hoá.

Ngày Tết, gia đình bận rộn, thường xao nhãng việc chăm lo cho trẻ. Giờ ăn, giấc ngủ của trẻ bị xáo trộn, thất thường, cộng với thời tiết lạnh, mưa phùn trẻ dễ bị viêm họng, viêm amidan và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp. Vì thế nên hạn chế cho trẻ ra ngoài đường nhiều giờ, không đi chơi khuya, mặc đủ ấm khi trời lạnh, ăn đúng bữa, dùng thức ăn nóng.

Nếu trẻ có các biểu hiện: sốt, đau họng, ho, sổ mũi và đặc biệt trẻ có biểu hiện khó thở, thở nhanh, cần xử lý ngay bằng thuốc thông thường để hạ sốt (nếu sốt cao) và đưa trẻ đi khám ngay để được hướng dẫn dùng thuốc.

Trẻ mắc bệnh tiêu chảy cấp có biểu hiện đi ngoài nhiều lần, phân lỏng, nhiều nước, mùi chua kèm theo là sốt, trẻ có sốt cao, không chịu ăn, uống vào nôn ra, người mệt mỏi lờ đờ là tình trạng rất nguy hiểm. Khi trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, cần xử trí ngay bằng cách bù nước, nếu có Oresol là tốt nhất nếu không thay bằng cháo muối. Cho uống Oresol ngay sau lần tiêu chảy đầu tiên và đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế nếu thấy trẻ tiêu chảy nhiều lần không đỡ hoặc kèm nôn và sốt, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Khi trẻ bị tiêu chảy, cho trẻ ăn những món dễ tiêu hoá, thực phẩm giàu năng lượng như đạm, thịt, cá. Cho ăn theo nhu cầu của trẻ hay cứ 3-4 giờ ăn 1 lần; cho ăn nhiều lần, số lượng nhỏ dễ hấp thu, thức ăn phải được nấu kỹ nghiền nhỏ để dễ tiêu.

Để phòng bệnh, hãy kiểm soát chặt chẽ việc ăn uống của trẻ, ăn chín uống sôi. Bảo quản thức ăn bảo đảm cho vệ sinh, tốt nhất nấu bữa nào ăn bữa đó. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt nhất là vào buổi tối để phòng sâu răng./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com