Tàu vũ trụ đến Mặt Trời có thể bay gần 700.000 km/h

05:04, 03/04/2018

NASA dự định phóng tàu thăm dò chịu được nhiệt độ cao lên khí quyển Mặt Trời vào hè năm nay.

NASA dự định phóng tàu vũ trụ mang tên Parker Solar Probe tới Mặt Trời bằng tên lửa Delta-IV Heavy vào mùa hè năm nay, Yahoo News đưa tin. Con tàu sẽ tiến vào khí quyển Mặt Trời và hoạt động cách bề mặt ngôi sao này khoảng 6 triệu km.

 Tàu vũ trụ Parker Solar Probe sẽ tiếp cận Mặt Trời để thu thập dữ liệu. Ảnh: NASA.
Tàu vũ trụ Parker Solar Probe sẽ tiếp cận Mặt Trời để thu thập dữ liệu. Ảnh: NASA.

NASA cũng thông báo mọi người trên thế giới có thể đăng ký tên để được đưa vào danh sách và lưu trong một thẻ nhớ gắn trên tàu vũ trụ bay đến Mặt Trời. Hạn cuối đăng ký tên là ngày 27/4.

Parker Solar Probe có kích thước tương đương một chiếc ôtô nhỏ, được đặt tên theo nhà vật lý thiên văn Eugene Parker, người phát hiện ra gió Mặt Trời. Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu trên Mặt Trời, con tàu cùng các thiết bị sẽ được bảo vệ bởi tấm chắn bằng vật liệu carbon composite dày 11,4 cm. Tấm chắn này cần chịu được nhiệt độ có thể lên đến khoảng 1.370 độ C bên ngoài con tàu.

Vận tốc của Parker Solar Probe rất lớn. Ở điểm tiếp cận gần nhất, nó sẽ di chuyển với vận tốc khoảng 692.000 km/h, đủ nhanh để đi từ Washington DC đến Tokyo trong chưa đầy một phút, theo NASA.

"Parker Solar Probe là nhiệm vụ nghiên cứu Mặt Trời nhanh nhất, 'nóng' nhất, và với tôi là tuyệt vời nhất. Tàu vũ trụ ấn tượng này sẽ hé lộ nhiều điều về Mặt Trời, về cách ngôi sao này hoạt động mà chúng ta chưa thể hiểu rõ", nhà khoa học Nicola Fox tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins nhận xét.

Con tàu sẽ thu thập dữ liệu để giúp các nhà khoa học khám phá những bí ẩn như tại sao vành nhật hoa lại nóng hơn nhiều so với bề mặt Mặt Trời hay gió Mặt Trời tăng tốc như thế nào. Nó cũng sẽ giúp họ hiểu hơn về lóa Mặt Trời, hiện tượng có thể gây gián đoạn liên lạc trên Trái Đất.

Theo vnexpress.net

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com