Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các đơn vị y tế ở Hải Hậu

08:03, 27/03/2018

Từ nhiều năm nay, các đơn vị y tế ở huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều trị, phòng chống dịch bệnh nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Cùng với việc đẩy mạnh NCKH, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai hoạt động NCKH. Hầu hết các đề tài nghiên cứu, các sáng kiến cải tiến đều tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn nhằm đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu là một trong những điểm sáng về NCKH của tỉnh. Hằng năm, bệnh viện đều mở hội nghị báo cáo khoa học, tạo diễn đàn để các thầy thuốc, nhân viên y tế được thảo luận, chia sẻ các kết quả nghiên cứu của mình. Trung bình mỗi năm bệnh viện báo cáo nghiệm thu từ 15-25 đề tài khoa học hoặc sáng kiến cải tiến. Trong 10 năm (từ 2007 đến 2017), bệnh viện đã có 167 đề tài NCKH và 22 sáng kiến cải tiến được ứng dụng trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nhiều đề tài, sáng kiến có chất lượng, ứng dụng đạt hiệu quả cao như: “Chỉ định mổ lấy thai qua 1.960 ca tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu (2007-2011)”; “Nghiên cứu hiệu quả sử dụng kẽm và ORS nồng độ thẩm thấu thấp trong điều trị tiêu chảy cấp 2 năm (2009-2010)”; “Một số nhận xét ban đầu về gây mê mổ cắt ruột thừa cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi”; “Viêm ruột thừa, so sánh hình ảnh siêu âm và lâm sàng, một số nhận xét trong chẩn đoán bằng hình ảnh tại khoa Chẩn đoán hình ảnh”; “Nghiên cứu cơ cấu bệnh tật tại khoa Nhi”; “Một số nhận xét qua 500 ca tai biến mạch máu não điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu”… Đặc biệt, có 4 đề tài khoa học được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng “Lao động sáng tạo”, 4 đề tài sáng kiến cấp tỉnh, có giá trị ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn như: Đề tài “Cải tiến phương pháp “MINILAP” trong mổ triệt sản nữ” của bác sĩ Vũ Văn Quế được áp dụng trên 2.000 ca thành công, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng; đề tài “Tổng kết và rút kinh nghiệm qua cấp cứu 214 ca ngộ độc cấp” của bác sĩ Trần Huy Liệu đã góp phần cứu sống hàng trăm trường hợp hiểm nghèo; đề tài: “Nhận xét về 252 khối u hạ vị phụ nữ qua siêu âm” của bác sĩ Chu Hồng Thái đã giúp khoa lâm sàng chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời… Đề tài “Thực hành chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu” của bác sĩ Hoàng Mạnh Việt được công nhận Sáng kiến cấp tỉnh. Với việc đẩy mạnh công tác NCKH, bệnh viện đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Hiện tại bệnh viện đã thực hiện hơn 9.000 kỹ thuật của Bệnh viện hạng II, trong đó triển khai nhiều kỹ thuật mới, có những kỹ thuật lần đầu triển khai tại bệnh viện tuyến huyện như: Phẫu thuật kết hợp xương, cắt túi mật, lấy sỏi ống mật chủ, mổ lấy thai lần 2 trở lên, chụp cắt lớp, phẫu thuật nội soi tiêu hoá, nội soi tiết niệu, chạy thận nhân tạo, xét nghiệm tìm tế bào ung thư, cấp cứu và điều trị có hiệu quả các bệnh: tai biến mạch máu não, ngộ độc cấp, chảy máu đường tiêu hoá nặng, cứu sống nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Hà khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hải Hà khám bệnh cho người dân.

Công tác NCKH cũng được Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế cơ sở tích cực thực hiện phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Trung bình mỗi năm Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế có từ 23-26 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Nhiều đề tài, sáng kiến được nghiệm thu và đánh giá áp dụng trong chuyên môn có hiệu quả tốt. Tiêu biểu như Trung tâm Y tế huyện với đề tài: “Thực trạng suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi huyện Hải Hậu năm 2005-2012 và những giải pháp”. Đề tài đã đánh giá những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ em trong huyện bị suy dinh dưỡng, từ đó có các giải pháp giảm nhanh tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Đề tài “Thực trạng thái độ, hành vi, kiến thức cộng đồng về phòng, chống bệnh Đái tháo đường năm 2011-2014 và các giải pháp”, đã đánh giá đúng tỷ lệ bệnh đái tháo đường trong cộng đồng, những nguyên nhân chính tác động đến tăng tỷ lệ bệnh nhân tiền đái tháo đường, biện pháp tư vấn cho người dân điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, để phòng bệnh trong cộng đồng. Sáng kiến “Cải tiến các hoạt động tư vấn cho bệnh nhân AIDS, tuân thủ điều trị thuốc ARV tại phòng khám ngoại trú, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu năm 2015” được Sở KH và CN tỉnh cấp Giấy chứng nhận sáng kiến cấp tỉnh, được ứng dụng rộng rãi vào trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS, làm lợi cho ngân sách hàng tỷ đồng/năm. Ngoài ra, đề tài “Nhận xét yếu tố dịch tễ học - Nhận thức của người dân về phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các giải pháp huyện Hải Hậu” (năm 2016); sáng kiến cấp tỉnh: “Cải tiến phương pháp truyền thông diệt véc tơ, phòng chống dịch Sốt xuất huyết tại cộng đồng (năm 2017)… có tác dụng cao trong công tác dập dịch không để lây lan trong cộng đồng …

Hoạt động NCKH trong các đơn vị y tế ở Hải Hậu đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh. Cùng với công tác NCKH và sự trợ giúp của các thiết bị hiện đại, nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, giảm thiểu tổn thương trong phẫu thuật, rút ngắn thời gian điều trị, sớm phục hồi sức khoẻ cho người bệnh…, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com