Indonesia đặt tên Thủ đô mới là Nusantara

07:01, 19/01/2022

Phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban xây dựng Dự luật Thủ đô mới vào hôm 17-1, Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa cho biết tên Thủ đô mới Nusantara đã chính thức được Tổng thống Indonesia Joko Widodo phê duyệt cuối tuần qua.

Nusantara trong tiếng Indonesia nghĩa là “quần đảo”. Do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, kế hoạch dời đô của Indonesia sẽ phải kéo dài theo từng giai đoạn, bắt đầu từ năm 2022 đến năm 2045. Với diện tích hơn 256 nghìn ha, Thủ đô mới của Indonesia được xây dựng theo mô hình “Thung lũng silicon”, mang quy chế tỉnh tự trị và được chia thành 3 khu vực gồm: vùng “lõi” hành chính dành cho các cơ quan chính phủ, khu vực thủ đô và khu vực thủ đô mở rộng.

Triều Tiên xác nhận phóng thử hai tên lửa dẫn đường chiến thuật

Sáng sớm 18-1, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng hai tên lửa dẫn đường chiến thuật trong vụ thử tiến hành một ngày trước đó nhằm kiểm tra độ chính xác của hệ thống vũ khí này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Hai tên lửa dẫn đường chiến thuật được phóng đi từ khu vực miền Tây Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã đánh trúng một mục tiêu trên đảo” ở vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Cũng theo KCNA, Học viện Khoa học Quốc phòng của nước này đã xác nhận độ chính xác, độ an toàn và hiệu quả của hệ thống vũ khí đang trong quá trình sản xuất.

Nga lại phạt Google do không xóa nội dung cấm

Một tòa án Nga ngày 17-1 thông báo đã yêu cầu hãng Google phải nộp phạt 4 triệu ruble (tương đương 52.526 USD) do đã không xóa các nội dung bị cấm. Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến một loạt án phạt mà Nga áp đặt đối với tập đoàn công nghệ Mỹ.

Từ cuối năm ngoái, Nga đã kiên quyết xử lý các tập đoàn công nghệ lớn, với hàng loạt mức phạt dựa trên doanh thu được đưa ra với Google và Meta Platforms, công ty chủ quản của Facebook, do liên tục không dỡ bỏ các nội dung mà Moskva coi là bất hợp pháp./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com