Chương trình chia sẻ vắc-xin COVAX đạt dấu mốc phân phối được 1 tỷ liều

08:01, 17/01/2022

COVAX - chương trình chia sẻ vắc-xin ngừa COVID-19 toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vắc-xin Gavi đồng hành, tính đến ngày 15-1 đã đạt dấu mốc phân phối 1 tỷ liều. Có tổng cộng 144 nước và vùng lãnh thổ đã tiếp nhận số vắc-xin viện trợ này.

Được khởi xướng vào năm 2020, COVAX đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 phân phối 2 tỷ liều vắc-xin cho các nước có thu nhập trung bình và thấp. Tháng 2-2021, COVAX bắt đầu phân phối vắc-xin tới các nước và 1/3 số vắc-xin do các nước giàu viện trợ, trong khi kế hoạch ban đầu của COVAX là phân phối vắc-xin trực tiếp cho các nước thông qua một chương trình có nguồn vốn tài trợ lên tới 10 tỷ USD. Chính thay đổi này đã dẫn đến sự trì hoãn khi các nước viện trợ vắc-xin thường xuyên yêu cầu gửi vắc-xin trực tiếp cho các nước mà họ chọn lựa. 

NATO mở cơ sở hoạt động mới ở Baltics

Bộ Chỉ huy Đặc biệt Mỹ - EU (SOCEUR) và NATO mới đây đã khởi động một cơ sở hoạt động mới ở Baltics, có địa điểm được đặt tại Riga, thủ đô của Latvia. Cơ sở hoạt động này bao gồm hai bãi đáp trực thăng, kho đạn và một cơ sở bảo dưỡng phương tiện. Mục đích chính của cơ sở mới là hoạt động như một căn cứ tiền phương cho phép vận chuyển các lực lượng hoạt động đặc biệt và bảo trì thiết bị của họ ở gần tiền tuyến. Trước đó tại Latvia, NATO và Bộ chỉ huy Đặc biệt Mỹ - EU cũng đang xây dựng một cơ sở khác để có thể tập kết quân lính và thiết bị nhiều hơn. Theo Trung tá Gioan Mát-tin, phát ngôn viên của cơ quan này, việc mở thêm dự án thể hiện cam kết không ngừng của NATO đối với Latvia.

Ấn Độ, Sri Lanka xem xét tiến độ gia hạn các khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar và Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka Basil Rajapaksa vừa qua, hai bên đã xem xét tiến độ gia hạn 02 khoản tín dụng dành cho Sri Lanka. Theo đó, Sri Lanka sẽ nhận 1 tỷ USD để nhập khẩu thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu và thuốc men. Và khoản thứ hai trị giá 500 triệu USD để giúp nước này nhập khẩu nhiên liệu từ Ấn Độ. Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, ông Jaishankar cho biết, hai bên nhất trí về việc sớm hiện thực hóa các khoản vay này. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ khẳng định, nước này sẽ là một đối tác kiên định và đáng tin cậy của Sri Lanka./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com