Tài sản của các tỷ phú tăng gấp đôi trong đại dịch

08:01, 18/01/2022

Trong báo cáo công bố ngày 17/1, tổ chức Oxfam nêu rõ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tình trạng nghèo đói và bất công gia tăng, song tài sản của nhóm các tỷ phú chiếm khoảng 1% dân số thế giới lại tăng gấp đôi.

Báo cáo có tên Những cái chết vì bất bình đẳng, được Oxfam đưa ra ngay trước thềm khởi động Chương trình nghị sự Davos của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Tỷ phú Elon Musk, một trong 10 người giàu nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)
Tỷ phú Elon Musk, một trong 10 người giàu nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo, chỉ trong 2 năm đại dịch vừa qua, giá trị tài sản của nhóm 10 người giàu nhất thế giới tăng từ 700 tỷ USD lên 1.500 tỷ USD, tức là thêm khoảng 1,3 tỷ USD mỗi ngày. Trong khi đó, thu nhập của nhóm chiếm 99% dân số thế giới giảm mạnh, hơn 160 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

Oxfam ước tính, tổng tài sản của nhóm 10 tỷ phú hàng đầu hiện lớn gấp sáu lần mức của 3,1 tỷ người nghèo nhất thế giới. Theo Oxfam, sự bất bình đẳng góp phần gây ra cái chết của ít nhất 21 nghìn người mỗi ngày, do không được tiếp cận dịch vụ y tế, do nạn đói, bạo lực giới, hay tác động của biến đổi khí hậu.

Oxfam kêu gọi cải cách thuế, tài trợ sản xuất vaccine và cải thiện chăm sóc y tế trên toàn thế giới, cũng như hỗ trợ các chương trình thích ứng biến đổi khí hậu, xóa bỏ bạo lực và phân biệt giới tính.

Theo đó, Oxfam khuyến nghị tăng thuế đối với khối tài sản các tỷ phú có được trong giai đoạn đại dịch; tăng đầu tư cho chăm sóc sức khỏe toàn dân; giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ, cho phép nhiều nước sản xuất vaccine ngừa Covid-19 nhằm sớm chấm dứt đại dịch.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com