Mỹ khẳng định sẽ giúp Afghanistan đạt được hòa bình

08:03, 24/03/2021

Giải pháp cơ bản cho tình hình hiện tại ở Afghanistan là phải đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Washington sẵn sàng giúp Kabul đạt được điều đó. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định như vậy với Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani trong chuyến công du bất ngờ tới Kabul ngày 21-3, giờ địa phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bất ngờ thăm Afghanistan ngày 21-3, giờ địa phương. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bất ngờ thăm Afghanistan ngày 21-3, giờ địa phương.

Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Afghanistan sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ. Trong cuộc gặp giữa ông Austin với Tổng thống nước chủ nhà Ashraf Ghani, hai bên đã trao đổi quan điểm về các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban. Theo Văn phòng Tổng thống Afghanistan, hai bên bày tỏ quan ngại về các diễn biến bạo lực ở Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh rằng, “giải pháp cơ bản cho tình hình hiện tại là đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài”. Bộ trưởng Austin nêu rõ, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Afghanistan để đạt được hòa bình và ổn định ở nước này. Về phần mình, Tổng thống Ghani khẳng định sự đồng thuận ở tất cả các cấp trong nội bộ Afghanistan về tiến trình hòa bình với Taliban và Chính phủ Afghanistan sẽ tận dụng tối đa sự đồng thuận, cũng như các cơ hội đã đạt được để mang lại hòa bình.

Chuyến công du của Bộ trưởng Lloyd Austin đến Afghanistan diễn ra giữa lúc dư luận có hàng loạt câu hỏi về chiến lược của chính quyền mới ở Washington liên quan đến cuộc chiến đã kéo dài 20 năm nay ở quốc gia Nam Á. Quân đội Mỹ đã ở Afghanistan kể từ khi Lầu Năm Góc phát động cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Nam Á này năm 2001. Mục tiêu của Chiến dịch Tự do vĩnh cửu - tên gọi chính thức cho sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan - là dập tắt chế độ Taliban Hồi giáo cực đoan ở nước này và tiêu diệt Osama bin Laden - thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Qaeda gây ra các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9 ở New York, Washington và Pennsylvania. Hiện nay, vẫn còn khoảng 2.500 lính Mỹ đang đóng ở Afghanistan.

Cựu Tổng thống Donald Trump lúc đương nhiệm đã ký một thỏa thuận với Taliban, trong đó cam kết rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 1-5-2021 để đổi lấy việc Taliban hợp tác với Chính phủ Kabul, ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực. Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài ABC hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc đáp ứng hạn chót như người tiền nhiệm hứa hẹn là rất “khó”. Ông Biden đề xuất binh lính Mỹ có thể tiếp tục lưu lại Afghanistan sau ngày 1-5 tới nhưng thời gian gia hạn cũng không quá lâu. Ngoài ra, Washington muốn Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một số thỏa thuận về chia sẻ quyền lực. Đáp lại, Taliban ngày 19-3 cảnh báo các hậu quả nếu chính quyền Biden không tôn trọng thỏa thuận do người tiền nhiệm ký kết, dù không tiết lộ các biện pháp đáp trả là gì.

Trước khi đến Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chia sẻ với các phóng viên ở Ấn Độ rằng, Tổng thống Biden “chưa đưa ra quyết định hoặc bất kỳ thông báo nào” về thời điểm ông sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. “Những gì chúng tôi muốn thấy là một kết thúc có trách nhiệm cho cuộc xung đột này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm. Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter, ông Austin cho biết mục đích chuyến công du của ông tới Afghanistan là “lắng nghe và nhận biết” cũng như thông báo về quá trình xét duyệt lại chính sách của Washington.

Trước chuyến thăm Afghanistan của người đứng đầu Lầu Năm Góc 3 ngày, Hội nghị quốc tế nhằm khôi phục tiến trình hòa bình tại Afghanistan do Nga chủ trì đã diễn ra tại Moscow. Các đại diện của Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan đã ra một tuyên bố chung kêu gọi các bên xung đột tại Afghanistan đạt một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Sau hội nghị trên, ông Abdullah Abdullah, Chủ tịch Hội đồng cấp cao Hòa giải dân tộc của Afghanistan, và đại diện Taliban đã gặp nhau tại Moscow ngày 19-3. Tại cuộc gặp, hai bên đều bày tỏ sẵn sàng đẩy nhanh tiến trình hòa bình, tuy nhiên chưa thảo luận vấn đề cụ thể nào./.

BÌNH NGUYÊN
Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com