Nga và Trung Quốc củng cố quan hệ

08:03, 24/03/2021

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp ngày 22-3 ở thành phố Quế Lâm, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước nhấn mạnh, tất cả các nước cần tuân thủ mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy chung sống hòa bình và phát triển chung.

Về vấn đề hạt nhân I-ran, hai bên cho rằng, Mỹ nên trở lại tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) một cách vô điều kiện, càng sớm càng tốt và hủy bỏ các lệnh trừng phạt Tê-hê-ran. Về hòa bình Áp-ga-ni-xtan, hai bên coi trọng các nỗ lực quốc tế, các cơ chế đối thoại có thể bổ sung cho nhau, trên nguyên tắc người Áp-ga-ni-xtan làm chủ tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết đất nước...

* Trong khi đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Nga với phương Tây trở nên căng thẳng. Ngày 22-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định áp đặt trừng phạt 10 cá nhân và bốn thực thể của Liên hiệp châu Âu (EU). Bắc Kinh cáo buộc những đối tượng này gây tổn hại nghiêm trọng chủ quyền, lợi ích của Trung Quốc và tuyên truyền những thông tin không đúng sự thật. Trước đó, EU thông báo quyết định trừng phạt bốn quan chức và một công ty xây dựng của Trung Quốc liên quan cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Nhiều quan chức EU và các nước thành viên phản đối hành động đáp trả trừng phạt của Trung Quốc, cho rằng điều này là "không thể chấp nhận".

* Ngày 22-3, EU cũng thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai quan chức Nga, với cáo buộc đàn áp người dân ở vùng Trê-sni-a, miền nam Nga. Trong khi đó, trong cuộc thảo luận với Tổng thống Nga V.Pu-tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-xen nêu rõ, quan hệ EU-Nga hiện rơi xuống mức rất thấp, với bất đồng trong nhiều lĩnh vực.

* Mỹ và Anh liên tiếp thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc liên quan khu vực Tân Cương. Trong khi đó, các Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Anh và Ca-na-đa ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về tình hình tại Tân Cương, Trung Quốc. Niu Di-lân và Ô-xtrây-li-a cũng chia sẻ với mối lo ngại nêu trên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com