Lên án các vụ tiến công tại Áo và Áp-ga-ni-xtan

08:11, 04/11/2020

Ngày 3-11, Áo đã siết chặt an ninh trên cả nước sau các vụ nổ súng tại thủ đô Viên tối trước đó. Thủ tướng Áo X.Cuốt-dơ chia buồn với gia đình nạn nhân; tuyên bố các vụ nổ súng tại Viên là hành động khủng bố và khẳng định không khoan nhượng với hành vi này. Hiện lực lượng cảnh sát tập trung vào hoạt động chống khủng bố, trong khi quân đội bảo đảm an ninh tại các tòa nhà chủ chốt ở thủ đô.

Cảnh sát Áo siết chặt an ninh sau vụ nổ súng ở Viên. Ảnh ROI-TƠ
Cảnh sát Áo siết chặt an ninh sau vụ nổ súng ở Viên. Ảnh ROI-TƠ

* Trước đó, Bộ Nội vụ Áo xác nhận, tối 2-11 (giờ địa phương), một số tay súng đã tiến công tại sáu địa điểm ở Viên, xả súng vào đám đông, khiến ít nhất ba người chết, 15 người bị thương. Cảnh sát tiêu diệt một đối tượng được cho là thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và đang truy tìm một phần tử khác đã trốn khỏi hiện trường. Những kẻ tiến công được trang bị vũ khí tự động và đã lên kế hoạch khủng bố một cách kỹ lưỡng.

* Liên hiệp châu Âu (EU) và nhiều nước đồng loạt lên án vụ tiến công tại Áo. Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh, đây là hành động hèn hạ, đồng thời khẳng định EU đoàn kết, chia sẻ với chính phủ và người dân Áo. Các lãnh đạo Pháp, Đức, I-ta-li-a, Séc... đều khẳng định, châu Âu không khoan nhượng với hành vi khủng bố, thù hận nhằm chia rẽ xã hội. 

* Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét lên án vụ tiến công nhằm vào Đại học Ca-bun ở Áp-ga-ni-xtan. Trong thông cáo ra ngày 2-11, lãnh đạo LHQ bày tỏ cảm thông sâu sắc với gia đình các nạn nhân và khẳng định, LHQ đoàn kết và ủng hộ khát vọng hòa bình của người Áp-ga-ni-xtan. 

* Trong báo cáo mới nhất, Bộ Nội vụ Áp-ga-ni-xtan cho biết, đã có 22 người chết và 22 người bị thương, chủ yếu là sinh viên, trong vụ tiến công tại Đại học Ca-bun hôm 2-11. Lực lượng an ninh đã kết thúc chiến dịch truy quét khủng bố và tiêu diệt ba kẻ tiến công. Công tác điều tra đang được tiến hành.

* Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận thực hiện vụ tiến công Đại học Ca-bun. Theo nhóm truyền thông của IS, hai tay súng đã thực hiện vụ tiến công nhằm vào lễ tốt nghiệp của các thẩm phán và điều tra viên vừa hoàn thành khóa học tại Đại học Ca-bun.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com