Colombia kéo dài lệnh giãn cách xã hội tới 30-8

07:07, 30/07/2020

Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 27-7 tuyên bố nước này sẽ gia hạn các biện pháp cách ly xã hội đến ngày 30-8, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tại những địa phương ít chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, chính quyền có thể từng bước nối lại các hoạt động thường nhật với các hạn chế về tụ tập đông người. Trong khi đó, các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ tiếp tục phải tuân thủ chặt chẽ các biện pháp giãn cách và vệ sinh dịch tễ nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Ðây là lần thứ 8, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này kéo dài biện pháp cách ly xã hội được áp dụng lần đầu vào ngày 25-3. Trước đó, Thủ đô Bogota đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt đối với một số khu phố nhất định trong thời gian hai tuần, với việc mỗi hộ gia đình chỉ có 1 người được phép mua sắm trong khu phố để có nhu yếu phẩm mỗi ngày. Thời gian đầu tiên áp dụng đã kết thúc và chính quyền sẽ tiếp tục triển khai biện pháp này tại các khu vực khác trong thành phố. Colombia hiện đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng nề về kinh tế do áp dụng lệnh giãn cách xã hội. Chính phủ nước này dự báo nền kinh tế sẽ sụt giảm 5,5% trong năm nay. Tuy nhiên Tổng thống Duque khẳng định các biện pháp cách ly xã hội là cần thiết nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 vào lúc này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Colombia đã ghi nhận 267.300 ca mắc COVID-19, trong đó có 9.074 trường hợp tử vong.

Hàn Quốc được phép phát triển tên lửa không gian nhiên liệu rắn

Theo Yonhap, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28-7, Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho biết, nước này đã có thể phát triển một tên lửa không gian nhiên liệu rắn theo hướng dẫn tên lửa mới với Mỹ.

Ông Kim Hyun-chong cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí dỡ bỏ các hạn chế vốn đã tồn tại nhiều thập kỷ về việc Seoul sử dụng nhiên liệu rắn để phóng tên lửa vũ trụ. Do đó, các công ty, viện nghiên cứu và thậm chí các nhà khoa học của Hàn Quốc về mặt kỹ thuật có thể “phát triển, sản xuất và sở hữu” tên lửa không gian, sử dụng không chỉ nhiên liệu lỏng mà cả nhiên liệu rắn và hybrid (sử dụng cả hai loại nhiên liệu) mà không bị hạn chế. Ông Kim Huyn-chong khẳng định, thỏa thuận mới này cho phép Seoul phóng các vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo Trái đất thấp, bay ở độ cao từ 500 đến 2.000km vào mọi thời điểm và mọi vị trí./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com