LB Nga ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN

07:06, 18/06/2020

Ngày 17-6, trong buổi họp thông báo kết quả cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Nga và các nước ASEAN về ứng phó dịch Covid-19, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Nga sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam trong vai trò chủ tịch ASEAN, đồng thời khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quan hệ giữa Nga và ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: BNG Nga)
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: BNG Nga)

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Lavrov khẳng định, Nga đánh giá cao quan hệ giữa Nga và Việt Nam. Ông nhấn mạnh, đây là mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với rất nhiều hoạch định chiến lược và dựa trên nền tảng vững chắc của sự đoàn kết giữa hai nước trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông-Nam Á (ASEAN), cũng đang nỗ lực thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác chiến lược như đã được công bố trong khuôn khổ quan hệ Nga - ASEAN. Ông Lavrov cho biết, Nga đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao Đông Á do Việt Nam tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11 năm nay. "Chúng tôi đang soạn thảo để trình lên Tổng thống và lãnh đạo Chính phủ phê duyệt nhiều văn kiện, trong đó có các sáng kiến của Nga, bao gồm cả sự cần thiết trong việc cần chung tay phối hợp giữa Nga và ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19" - ông Lavrov chia sẻ.

Về vai trò là cầu nối giữa Nga và ASEAN của Việt Nam, nhà ngoại giao hàng đầu Nga cho biết, về nguyên tắc Nga đã xác định mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN và Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi các bên tiếp xúc, thiết lập quan hệ đối thoại, và hai năm trước các nhà lãnh đạo của chúng ta tại hội nghị thượng đỉnh đã tuyên bố mối quan hệ đối tác chiến lược.

Ông Lavrov khẳng định: "Chúng tôi sẽ phụ thuộc vào các bạn Việt Nam và tất cả quốc gia khác trong việc thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác đôi bên cùng có lợi này. Nhưng trong một số vấn đề, Việt Nam có thể sẽ chỉ ra một số lĩnh vực hợp tác khác. Và như tôi đã đề cập tới thực tế rằng, Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên ký một hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU). Tiếp sau Việt Nam một số quốc gia ASEAN khác bắt đầu đàm phán tiến trình này, cụ thể là Singapore và ASEAN như một hiệp hội cũng quan tâm tìm hiểu khả năng bắt đầu cuộc đối thoại tự do hóa thương mại với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Ông Lavrov kết luận: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có những triển vọng rất tốt và chúng tôi sẽ tích cực ủng hộ các bạn Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng như vai trò chủ tịch tại tất cả các diễn đàn bao gồm Diễn đàn Đông Á".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com