Tòa án Hiến pháp Nga ra phán quyết về luật sửa đổi Hiến pháp

08:03, 17/03/2020

Ngày 16-3, Tòa án Hiến pháp Nga đã ra phán quyết khẳng định luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình, phù hợp với các Điều 1, 2 và 9 của Hiến pháp LB Nga.

Tòa án Hiến pháp Nga. (Ảnh: TASS)
Tòa án Hiến pháp Nga. (Ảnh: TASS)

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga viết: "Phương thức có hiệu lực của Điều 1, Luật sửa đổi Hiến pháp Nga "về việc cải thiện quy định một số khía cạnh tổ chức và chức năng của chính phủ" phù hợp với Hiến pháp Liên bang Nga". Tòa cũng khẳng định các điều khoản của đạo luật này tuân thủ theo Điều 1, 2 và 9 của Hiến pháp LB Nga.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga về luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Nga đệ trình đã được chuyển tới Tổng thống Nga Putin và sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, vào ngày 11-3, Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga đã thông qua lần đọc cuối cùng dự luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình. Cùng ngày, dự luật cũng đã được Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga và nghị viện các vùng bỏ phiếu phê chuẩn. Ngày 14-3, Hội đồng Liên bang thông qua phán quyết về kết quả phân tích của Quốc hội về dự luật và gửi tới Tổng thống.

Văn bản luật sau đó đã được công bố trên cổng thông tin pháp luật chính thức của Chính phủ Nga. Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc dự luật không vi phạm Hiến pháp Nga, một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến toàn dân dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22-4 tới. Nếu có hơn 50% số người bỏ phiếu tán thành, dự luật sẽ có hiệu lực.

Các đề xuất sửa đổi Hiến pháp được đưa ra trong dự luật bao gồm việc mở rộng quyền lực của Quốc hội Nga và Tòa án Hiến pháp, giới hạn số nhiệm kỳ của mỗi Tổng thống, xác định các quy định của Hiến pháp Nga sẽ có giá trị cao hơn so với các thỏa thuận quốc tế. Dự luật cũng mở rộng nghĩa vụ của Chính phủ Nga trong các vấn đề xã hội. Mặc dù dự luật quy định mỗi Tổng thống chỉ có thể cầm quyền hai nhiệm kỳ, nhưng cũng kèm theo đề xuất đưa số nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm về 0. Bởi vậy, Tổng thống V. Putin có thể tiếp tục ra ứng cử nếu bản Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com