Tiến trình hòa đàm tại Áp-ga-ni-xtan tiếp tục gặp trở ngại

08:03, 16/03/2020

Roi-tơ dẫn nguồn người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Áp-ga-ni-xtan, ông G.Phai-xan ngày 14-3 cho biết, chính quyền Ca-bun đã hoãn kế hoạch thả các tù nhân Ta-li-ban. Ðộng thái được đánh giá đẩy tiến trình hòa đàm vốn đã bấp bênh giữa Ca-bun với Ta-li-ban rơi vào khủng hoảng trầm trọng hơn.

Ông Phai-xan cho biết, Chính phủ Áp-ga-ni-xtan đã nhận được danh sách tù nhân yêu cầu được thả, song cần thêm thời gian để kiểm tra; đồng thời, chính quyền cần nhận được sự bảo đảm về việc những người sắp được trả tự do sẽ không tham chiến trở lại.

Cùng ngày, Ta-li-ban chối bỏ các điều kiện do Chính phủ Áp-ga-ni-xtan đưa ra về việc phóng thích tù nhân, cho rằng điều này đi ngược lại thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Ta-li-ban ký hôm 29-2 tại Ðô-ha (Ca-ta). Ðại diện Ta-li-ban nhấn mạnh, theo thỏa thuận đã ký, vòng đàm phán giữa lực lượng này và Chính phủ Áp-ga-ni-xtan sẽ bắt đầu sau khi chính quyền Ca-bun trả tự do cho năm nghìn tù nhân Ta-li-ban.

* Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni cho biết, chính phủ nước này sẽ phóng thích năm nghìn tù nhân Ta-li-ban, nếu lực lượng phiến quân hạn chế đáng kể bạo lực, qua đó mở đường cho cuộc hòa đàm giữa hai bên. Theo lộ trình bắt đầu từ ngày 14-3, chính phủ phóng thích 1.500 tù nhân Ta-li-ban như một “cử chỉ thiện chí” và đợt tiếp theo là 3.500 tù nhân sau khi đàm phán được bắt đầu. Tuy vậy, tới nay chưa có tù nhân nào trong kế hoạch này được trả tự do.

Theo các chuyên gia, thêm một “rào cản” lớn với các cuộc đàm phán hòa bình tại Áp-ga-ni-xtan là mối bất hòa ngày một gia tăng giữa Tổng thống đương nhiệm A.Ga-ni và đối thủ chính trị, ông A.Áp-đu-la. Cả hai chính trị gia đều tuyên bố là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước, dẫn tới nguy cơ thành lập các chính phủ tồn tại song song và cản trở việc bổ nhiệm một phái đoàn để đàm phán với Ta-li-ban.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com