I-ran: IAEA hối thúc hợp tác về hạt nhân

08:03, 12/03/2020

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) R.Grô-xi kêu gọi I-ran hợp tác ngay lập tức và đầy đủ với cơ quan này. IAEA xác định một số nghi vấn liên quan nguyên liệu hạt nhân và các hoạt động liên quan đến hạt nhân tại ba địa điểm mà I-ran chưa công bố. IAEA đã tìm cách tiếp cận hai trong số ba địa điểm trên, song I-ran không cho phép và cũng không có trao đổi cần thiết với IAEA để làm sáng tỏ những nghi vấn của cơ quan này.

Bên trong một nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, miền Nam Iran. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Bên trong một nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, miền Nam Iran. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ma-li: Phiến quân nêu điều kiện hòa đàm

Các nhóm chiến binh có quan hệ với tổ chức khủng bố An Kê-đa tuyên bố sẽ chỉ tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Ma-li nếu các lực lượng của Pháp và Liên hợp quốc rời khỏi nước này. Trong những tuần gần đây, Chính phủ Ma-li đề nghị các nhóm phiến quân tham gia đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột bùng phát tại nước này, khiến bạo lực lan rộng sang các nước láng giềng. Bất chấp sự có mặt của hơn 11 nghìn binh lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Ma-li, các cuộc tiến công của các nhóm chiến binh có liên hệ với An Kê-đa và IS ở Ma-li và các nước láng giềng làm hàng trăm người thiệt mạng trong năm 2019, châm ngòi cho những cuộc trả thù sắc tộc.

Pháp: Thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Li-bi

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 10-3, Tổng thống Pháp E.Ma-crông có cuộc gặp Tướng K.Háp-ta, người đứng đầu quân đội miền đông Li-bi (LNA). Theo đó, LNA khẳng định sẽ ký kết và tuân thủ ngừng bắn với Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) chừng nào các lực lượng ủng hộ GNA cũng cam kết điều này. Ông Ma-crông yêu cầu lực lượng của Tướng Háp-ta dừng phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu chủ chốt của Li-bi ảnh hưởng đến nguồn thu chủ chốt của quốc gia Bắc Phi này. Chính quyền Pa-ri tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Liên hợp quốc thúc đẩy đàm phán giữa các phe đối địch tại Li-bi. Tuy nhiên, hiện Tổng thống Pháp chưa có kế hoạch làm việc với Thủ tướng GNA P.Xa-rai./.

Theo baotintuc.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com