Hàn Quốc xử phạt những người che giấu thông tin về Covid-19

08:03, 10/03/2020

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 9-3 cảnh báo bất kỳ bệnh nhân nào nhiễm Covid-19 đều có thể bị phạt lên tới 10 triệu won (8.296 USD) nếu cố tình che giấu thông tin lịch sử đi lại, nơi cư trú hay các thông tin quan trọng khác.

Theo Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip, chính phủ nước này có thể áp đặt mức phạt tối đa lên tới 10 triệu won (8.296 USD) nếu bệnh nhân không khai báo trung thực về lịch sử đi lại với cơ quan y tế.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip phát biểu tại họp báo (Ảnh: YONHAP)
Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Ganglip phát biểu tại họp báo (Ảnh: YONHAP)

Quyết định trên được đưa ra sau khi một bệnh nhân nữ, 78 tuổi, đang điều trị tại bệnh viện Baik ở thủ đô Seoul có kết quả dương tính với Covid-19, song nhiều lần đưa ra thông tin sai lệch về nơi ở cũng như thông tin khác. Theo đó, bệnh nhân này, sống ở thành phố Daegu, Tây Nam Hàn Quốc, tâm điểm bùng phát dịch Covid-19 đã che giấu thông tin nơi ở do trước đó đã không được nhập viện ở một bệnh viện đa khoa tại Seoul.

Hiện phòng cấp cứu của bệnh viện Baik phải đóng cửa tạm thời kể từ ngày 8-3. Lực lượng chức năng đang kiểm tra hồ sơ bệnh nhân cũng như camera an ninh để kiểm tra những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân này. Toàn bộ bác sĩ và nhân viên y tế tại bệnh viện Baik từng tiếp xúc với bệnh nhân này đã tự cách ly và sẽ phải lấy mẫu thử Covid-19.

Thứ trưởng Kim Ganglip cho biết thêm, chính phủ sẽ có chế tài đối với các bệnh viện từ chối tiếp nhận bệnh nhân từ Daegu mà không có lý do rõ ràng.

Trong một thông cáo mới đây, Người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Min Gab-ryong cho hay, cảnh sát đang xem xét vụ việc và sẽ “xử lý nhanh chóng và nghiêm minh" với bất kỳ trường hợp vi phạm nào.

Cảnh sát đã nhận được hơn 10 nghìn báo cáo liên quan đến Covid-19. Cảnh sát đang điều tra 20 trường hợp được cho là đe dọa sức khỏe cộng đồng, trong đó có 11 trường hợp người đã phớt lờ khuyến cáo tự cách ly của chính phủ.

KCDC sẽ thông báo ca nhiễm một lần trong ngày

Theo báo cáo cập nhật lúc 16 giờ (giờ Seoul), Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, trong 16 giờ qua, Hàn Quốc ghi nhận thêm 96 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 7.478 ca.

KCDC cho hay, đến nay có 51 ca tử vong do Covid-19, hầu hết là các bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền. Có thêm hai ca tử vong đã được báo cáo nhưng chưa được cập nhật vào số liệu chính thức.

KCDC thông báo, từ ngày mai 10-3, KCDC sẽ thông báo số liệu ca nhiễm mới một lần trong ngày vào lúc 10 giờ sáng (giờ Seoul).

Tại họp báo hàng ngày, Thứ trưởng Y tế Kim Ganglip nói rằng mặc dù tốc độ lây lan Covid-19 có dấu hiệu chậm dần, nhưng số ca nhiễm bên ngoài Daegu và Bắc Gyeongsang đang gia tăng.

“Giờ là lúc chúng ta cần tập trung tổng lực để giảm số ca nhiễm mới”, Thứ trưởng Kim nhấn mạnh. Bên cạnh tiếp tục tăng cường các nhiễm Covid-19 trong nước, Hàn Quốc sẽ kiềm chế các ca nhiễm từ bên ngoài vào nước này trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng cao.

* Trong ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã tuyên bố nước này sẽ đóng góp 3 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) góp phần giúp nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong thông báo bằng văn bản gửi báo giới, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đã đưa ra cam kết trên trong cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc WHO chiều 8-3. Trên trang mạng xã hội Twitter, người đứng đầu WHO Tedros nhấn mạnh Hàn Quốc đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com