Hy Lạp cắt giảm hỗ trợ người tị nạn

08:03, 10/03/2020

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Bộ trưởng Di trú Hy Lạp N.Mi-ta-ra-chi cho biết, A-ten hỗ trợ người tị nạn hợp pháp trong vòng từ hai đến ba tháng, sau đó sẽ cắt giảm về phúc lợi và chỗ ở. Theo đó, ngoài các chương trình hội nhập và hỗ trợ cơ bản, người tị nạn không có hỗ trợ tài chính nào khác. A-ten có kế hoạch xây dựng hai trung tâmtị nạn mới, với khoảng 2.000 chỗ ở, dành cho người tị nạn đến Hy Lạp sau ngày 1-3 vừa qua.

Thái Lan thu hồi tiền cũ, đưa thêm mới để phòng, chống COVID-19

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) thu hồi và cách ly tiền cũ, đồng thời đưa 500 tỷ baht (gần 16 tỷ USD) tiền mới vào lưu thông nhằm phòng ngừa khả năng virus corona tồn tại trên bề mặt tiền giấy.

Trợ lý Thống đốc BoT phụ trách nhóm quản lý tiền giấy, ông Somboon Chitphentom cho biết, những đồng tiền giấy mới chưa từng được lưu thông và bảo đảm an toàn vệ sinh. BoT cũng đang thu hồi và cách ly tiền giấy trong vòng 14 ngày, đúng bằng thời gian ủ bệnh của chủng mới virus corona gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), và sau đó sẽ đưa lưu hành trở lại. Phó Cục trưởng Kiểm soát dịch bệnh, ông Thanarak Plipat thông báo, Bộ Y tế Thái Lan đang phát triển một ứng dụng báo cáo sức khỏe dành cho tất cả những người trở về từ bốn nước Trung Quốc (gồm cả các vùng lãnh thổ Macau và Hồng Công), Hàn Quốc, Italy và Iran. Ứng dụng trực tuyến này dự kiến sẽ được hoàn tất trong vài ngày tới và khi được triển khai, những người trở về có thể ở nhà mà vẫn liên lạc được với các nhân viên y tế.

Tính đến nay, Thái Lan ghi nhận 50 ca nhiễm COVID-19, trong đó có một trường hợp tử vong, 31 người đã được chữa khỏi và xuất viện, trong khi 18 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Pháp cấm các cuộc tụ tập có hơn một nghìn người

Tối 8-3, Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết, dịch bệnh COVID-19 tại nước này vẫn ở giai đoạn 2 và ưu tiên của Chính phủ là ngăn chặn đà lây lan, đồng thời thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết Chính phủ đã quyết định cấm các cuộc tụ tập có hơn 1.000 người. Đây là biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh dịch, tuy nhiên chính quyền các vùng có thể xem xét để có thể không áp dụng lệnh cấm như vậy đối với các cuộc tụ tập “có lợi cho đất nước”. Ông Olivier Véran nói: Số người nhiễm ở Pháp đã tăng lên 1.126. Chính phủ Pháp vẫn quyết định duy trì giai đoạn 2 của bệnh dịch. Như vậy, mọi biện pháp tiếp tục tập trung vào việc ngăn chặn đà lây lan của COVID-19 trên lãnh thổ Pháp.

Bộ trưởng Y tế Pháp cũng cho biết, Chính phủ đã chuẩn bị các biện pháp cần thiết nếu bệnh dịch chuyển sang giai đoạn 3. Khi đó nhiệm vụ không còn là hạn chế đà lây lan mà là giảm thiểu hậu quả của bệnh dịch. Cách xử lý của Chính phủ Pháp hiện nay là áp dụng các biện pháp “tương xứng” để khống chế bệnh dịch tùy theo tình hình ở những “điểm nóng” vì một số khu vực có ít người nhiễm bệnh./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com