Nga ấn định ngày bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp

08:03, 18/03/2020

Ngày 17-3, cơ quan báo chí điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc tổ chức cuộc bỏ phiếu toàn dân về các sửa đổi Hiến pháp vào ngày 22-4-2020.

Sắc lệnh của ông Putin viết: "Căn cứ các mục 2 và 3 của Điều 2, Luật về sửa đổi Hiến pháp Nga "về việc cải thiện các quy định về một số vấn đề nhất định về tổ chức và chức năng của cơ quan công quyền", tôi xin tuyên bố: Tổ chức cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc về các sửa đổi đối với Hiến pháp Nga vào ngày 22-4-2020; Nhằm bỏ phiếu trả lời câu hỏi sau: "Bạn có chấp nhận các sửa đổi đối với Hiến pháp Nga hay không".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS).
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS).

Trước đó, tại cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova, ông Putin khẳng định cuộc bỏ phiếu toàn dân về sửa đổi Hiến pháp sẽ chỉ được thực hiện vào ngày 22-4 nếu tình hình dịch Covid-19 không trầm trọng thêm. Ông tuyên bố: "Chúng tôi sẽ chỉ tổ chức cuộc bỏ phiếu nếu tình hình cho phép thực hiện một sự kiện như vậy" và nói thêm rằng điều quan trọng nhất là "cuộc sống và sức khỏe của người dân".

Theo luật về sửa đổi Hiến pháp Nga vừa có hiệu lực, tại cuộc bỏ phiếu người dân Nga sẽ bỏ phiếu đối với cả gói các đề xuất thay đổi Hiến pháp. Các đề xuất này bao gồm việc mở rộng quyền lực của Quốc hội Nga và Tòa án Hiến pháp, giới hạn số nhiệm kỳ của mỗi Tổng thống, xác định các quy định của Hiến pháp Nga sẽ có giá trị cao hơn so với các thỏa thuận quốc tế. Dự luật cũng mở rộng nghĩa vụ của chính phủ Nga trong các vấn đề xã hội. Mặc dù dự luật quy định mỗi tổng thống chỉ có thể cầm quyền hai nhiệm kỳ, nhưng cũng kèm theo đề xuất đưa số nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm về 0. Bởi vậy, Tổng thống V. Putin có thể tiếp tục ra ứng cử nếu bản Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com