Người dân Nhật Bản khẩn trương trở về nước trước lệnh cách ly

08:03, 09/03/2020

Người dân Nhật Bản khẩn trương trở về nước trước lệnh cách ly toàn bộ người nhập cảnh từ Hàn Quốc, Trung Quốc.

Người dân đang khẩn trương hoàn tất chuyến đi ở Trung Quốc, Hàn Quốc để trở về Nhật Bản trước khi chính phủ Nhật Bản bắt đầu cách ly toàn bộ người nhập cảnh từ 2 quốc gia này. Đầu tuần qua, Chính phủ Nhật Bản thông báo kể từ ngày 9-3, yêu cầu toàn bộ những ai nhập cảnh từ 2 quốc gia láng giềng sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định riêng trong 2 tuần. Đây là 1 trong các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Sars-CoV-2. Công dân Nhật Bản cũng phải thực hiện quy định này.

WHO hối thúc thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7-3 cho biết việc áp đặt các biện pháp kiềm chế và kiểm soát nghiêm ngặt có thể giúp giảm đáng kể tốc độ lây lan hoặc ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trong bối cảnh trên toàn cầu đã ghi nhận trên 100 nghìn trường hợp bị nhiễm dịch bệnh này. Để đối phó với COVID-19, WHO khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước, các đối tác và các chuyên gia y tế để phối hợp các hoạt động, đưa ra những khuyến nghị, phân phối các nguồn cung ứng, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin cho công chúng để họ có thể tự bảo vệ mình cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác. Theo báo cáo mới nhất của WHO, tính đến 10h, giờ Trung Âu (CET) (16h, giờ Việt Nam) ngày 7-3, trên thế giới đã có 101.927 trường hợp nhiễm COVID-19 và 3.486 trường hợp tử vong do dịch bệnh này.

Iran cảnh báo sử dụng vũ lực để hạn chế sự đi lại giữa các thành phố

Giới chức Iran hôm 7-3 cảnh báo, để ngăn chặn Covid-19, họ có thể sử dụng vũ lực hạn chế đi lại giữa các thành phố và việc người dân đi nghỉ dưỡng.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour thông báo virus SARS-CoV-2 đã khiến 145 người chết trong số 5.823 ca nhiễm. Ông không nêu cụ thể đe dọa sử dụng vũ lực bằng hình thức gì nhưng thừa nhận virus hiện đã có mặt tại tất cả 31 tỉnh của Iran. Đe dọa mà giới chức Iran đưa ra có thể là ngăn chặn người dân tận dụng thời gian đóng cửa các trường đại học, phổ thông làm cái cớ để đi nghỉ dưỡng ở biển Caspi và các điểm khác. Các hãng thông tấn Iran đăng tải hình ảnh xe cộ nối đuôi nhau hàng dài khi người dân tìm cách từ Thủ đô Tehran đến bờ biển Caspi, bất chấp cảnh báo của nhà chức trách nên ở lại trong thành phố. Trước đó Iran thông báo sẽ lập các chốt kiểm soát để hạn chế sự di chuyển của người dân giữa các thành phố lớn, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com