Căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

08:03, 13/03/2020

Theo Roi-tơ, ngày 11-3, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu Ðại sứ Hy Lạp tại An-ca-ra M.Ði-a-me-xít để trao đổi về "các vụ vi phạm" lãnh hải, đồng thời cảnh báo Hy Lạp về các đơn vị biên phòng của nước này.

Theo nguồn tin ngoại giao, Ðại sứ Hy Lạp được yêu cầu "chấm dứt các vụ vi phạm lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ". Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Hy Lạp ngừng việc bắt giữ các nhà báo trên hai đảo Rô-đét và Le-xbô, nơi đang có nhiều người xin tị nạn sinh sống.

Người di cư tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp.
Người di cư tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp.

Trước đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, một trong các tàu tuần tra của lực lượng này bị tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đâm trúng gây hư hỏng nhẹ. Trong khi đó, khoảng 150 nghìn người di cư đã tìm đường tới Hy Lạp sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mở cửa biên giới. Tình hình tại biên giới hai nước này trở nên căng thẳng sau khi An-ca-ra tuyên bố mở cửa biên giới cho người di cư tràn vào châu Âu.

* Ngày 11-3, phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống T.Éc-đô-gan cáo buộc lực lượng an ninh Hy Lạp sử dụng vũ lực chống người di cư đang cố gắng vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên hiệp châu Âu (EU). Lực lượng an ninh Hy Lạp đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để ngăn chặn người di cư. A-ten đình chỉ các đơn xin tị nạn trong một tháng và cho biết, họ đã ngăn chặn hơn 42 nghìn người di cư vào EU bất hợp pháp trong hai tuần qua.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới là nhằm gây áp lực buộc EU hỗ trợ hơn nữa giải quyết cuộc xung đột ở Xy-ri. Ông nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn mở cửa biên giới cho đến khi EU đáp ứng mọi yêu cầu của nước này về việc tự do đi lại, tăng cường liên minh hải quan và hỗ trợ tài chính; đồng thời mong muốn đạt thỏa thuận di cư mới với EU.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan ngày 11-3 cho biết, Mỹ đã đề nghị cung cấp cho An-ca-ra hệ thống tên lửa Patriot nếu nước này không đưa hệ thống phòng không S-400 của Nga vào hoạt động. Phát biểu này cho thấy, Oa-sinh-tơn đã nhượng bộ so với việc trước đây yêu cầu An-ca-ra phải trả lại Nga hệ thống S-400.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com