Anh giảm lãi suất xuống 0,25% để hỗ trợ nền kinh tế

08:03, 13/03/2020

Ngày 11-3, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã bất ngờ hạ lãi suất từ 0,75% xuống còn 0,25% và công bố hàng loạt biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bị gián đoạn vì dịch COVID-19.

Theo thông cáo của BoE, ba ủy ban chính sách của BoE sẽ công bố gói các biện pháp toàn diện và kịp thời để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình trên toàn nước Anh vượt qua những gián đoạn về kinh tế trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Những biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động và người dân có việc làm, đồng thời ngăn chặn sự gián đoạn tạm thời gây ra những tổn hại kinh tế lâu dài hơn. Trong tình hình này, BoE vẫn duy trì mục tiêu mua trái phiếu chính phủ ở mức 435 tỷ bảng Anh và mục tiêu mua trái phiếu doanh nghiệp ở mức 10 tỷ bảng Anh. BoE cũng đưa ra một chương trình hỗ trợ có kỳ hạn mới dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Sau khi BoE thông báo quyết định trên, tỷ giá đồng bảng Anh tăng nhẹ và hiện ở mức 1,2869 USD đổi 1 bảng Anh. Đến nay, Anh đã ghi nhận sáu ca tử vong và 383 ca mắc COVID-19.

Thượng viện Nga bỏ phiếu thông qua các đề xuất sửa đổi Hiến pháp

Chiều 11-3 (giờ Moscow), tại một phiên họp toàn thể, các thành viên của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga đã phê chuẩn dự luật sửa đổi Hiến pháp với số phiếu ủng hộ áp đảo.

Tại cuộc bỏ phiếu, đã có tổng cộng 160 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ dự luật, chỉ có một phiếu chống và ba phiếu trắng. Theo những đề xuất sửa đổi Hiến pháp trong dự luật, các tổng thống bị giới hạn chỉ được giữ chức vụ trong hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, cũng theo dự luật, sau khi Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực, Tổng thống đương nhiệm của nước Nga Vladimir Putin sẽ có cơ hội tiếp tục ứng cử khi các nhiệm kỳ tổng thống của ông trước đây sẽ được xóa bỏ về 0. Dự luật cũng bao gồm các nội dung mở rộng quyền hạn của Quốc hội và Tòa án Hiến pháp, cấm các quan chức cấp cao có hộ chiếu hay giấy phép cư trú ở nước ngoài và bảo đảm vai trò tối cao của Hiến pháp trong hệ thống luật pháp Nga.

Sau khi được Thượng viện thông qua, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko sẽ gửi dự luật tới các nhà lập pháp khu vực. Các nghị sĩ sẽ phải thông qua một nghị quyết trong vai trò của các nhà lập pháp khu vực để Hội đồng Liên bang có thể tổ chức một cuộc họp bất thường vào ngày 14-3 tới. Nếu hai phần ba số nhà lập pháp khu vực ủng hộ dự luật, Tổng thống Putin sẽ yêu cầu Tòa án Hiến pháp kiểm tra xem các nội dung sửa đổi Hiến pháp có phù hợp với Chương 1, 2 và 9 của Hiến pháp hay không. Nếu tòa ra phán quyết thông qua, cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến trên toàn quốc sẽ được tổ chức vào ngày 22-4. Trường hợp đa số người dân Nga bỏ phiếu ủng hộ dự luật, Tổng thống Nga sẽ ban hành một sắc lệnh về việc chính thức công bố Hiến pháp sửa đổi cũng như thời gian các sửa đổi có hiệu lực./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com