Động thái thiện chí giữa Mỹ và I-ran

08:12, 09/12/2019
Theo Roi-tơ và tin nước ngoài, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm ngày 7-12 lên tiếng cảm ơn I-ran về cuộc trao đổi tù nhân giữa hai nước được tiến hành cùng ngày. Người đứng đầu Nhà trắng cho biết, ưu tiên lớn nhất của Mỹ là bảo đảm an toàn cho các công dân của mình và Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực đưa tất cả các công dân, mà ông cho rằng bị bắt giữ sai, trở về nước.

* Trước đó, cùng ngày, Mỹ và I-ran đã trao đổi tù nhân. Theo thỏa thuận, I-ran đã phóng thích một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa, bị Tê-hê-ran bắt giữ từ năm 2017 và tuyên án 10 năm tù với tội danh gián điệp. Đổi lại, Mỹ trả tự do cho giáo sư người I-ran M.Xô-lây-ma-ni, người vốn đang đối mặt cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với I-ran.

* Hãng Thông tấn quốc gia I-ran IRNA cho biết, đêm 7-12, nhà khoa học M.Xô-lây-ma-ni đã về tới Tê-hê-ran và được đích thân Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp đón tại sân bay. Giáo sư M.Xô-lây-ma-ni được trả tự do sau một năm bị phía Mỹ giam giữ. Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp bày tỏ cảm ơn các bên liên quan, nhất là Chính phủ Thụy Sĩ - quốc gia đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở I-ran đã giúp đỡ đưa ông M.Xô-lây-ma-ni về nước.

* Trong khi đó, ngày 7-12, một quan chức cấp cao của Tổ chức Năng lượng nguyên tử I-ran (AEOI) khẳng định, Tê-hê-ran sẽ sớm ra mắt máy ly tâm làm giàu u-ra-ni thế hệ mới. Không cung cấp chi tiết, song quan chức này cho biết, loại máy nêu trên được sản xuất hoàn toàn trong nước và việc công bố sẽ sớm được thực hiện.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com